Nguyên lý thực dưỡng

Gạo lứt có thực sự tốt?

Cập nhật1013
0
0 0 0 0
Thực dưỡng hiện đại chủ trương thay thế cơm trắng bằng cơm lứt, tại sao lại như vậy? Bạn nghe nhiều lời đồn về tác dụng thần kỳ về gạo lứt, liệu sự thật có đúng như vậy không? Gạo lứt tốt cho người béo phì, tiểu đường, ung thư? Đó là hàng tá câu hỏi liên quan đến lợi ích gạo lứt mang lại, trong bài viết này quanbinh.com sẽ giải đáp cho bạn nhé.

Thực tế, gạo lứt không chỉ tốt cho người béo phì, tiểu đường, ung thư,…mà tốt cho tất cả mọi người, vì những lý do sau đây:


1. Nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể
Gạo lứt giữ được lớp vỏ cám và mầm nên giữ được hầu hết các chất dinh dưỡng có trong hạt gạo. Gạo lứt là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng như calci, magie, mangan, đồng, vitamin B1, PP và rất nhiều acid amin thiết yếu.
Trong 100 g cơm gạo lứt chứa:
  • Chất xơ: 2.1 g
  • Protein: 4.2 g
  • Lipid: 1.5 g
  • Vitamin B1: 0.24 mg (cao gấp 8 lần so với cơm gạo trắng) – giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, quan trọng trong quá trình chuyển hóa bột, đường. Ngoài ra vitamin B1 còn tham gia vào quá trình sản xuất và giải phóng chất dẫn truyền thần kinh.  
  • Kali: 143 mg – đây là khoáng chất giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ.
  • Magie: 74 mg – giúp giảm táo bón, thúc đẩy chuyển hóa đường và ngăn gừa các bệnh như loãng xương, huyết áp cao,…
Gạo lứt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

2.Giúp quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường
Chất xơ không chứa dinh dưỡng, khó tiêu hóa nhưng đóng vai trò cực kì quan trọng. Chất xơ kích thích nhu động ruột, đẩy phân ra ngoài, làm quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường.

3. Tinh bột trong gạo lứt tiêu hóa chậm, tạo cảm giác no lâu, ổn định đường huyết
Khi ăn cơm lứt, chất xơ liên kết với tinh bột, làm chậm quá trình tiêu hóa tinh bột thành đường, từ đó giúp cho đường đi vào máu một cách chậm chạp, đều đều, phù hợp với nhu cầu tự nhiên của cơ thể. Vì vậy khi ăn cơm lứt, lục phủ, ngũ tạng của chúng ta sẽ làm việc nhẹ nhàng, khoan thai…từ đó tạo cảm giác dễ chịu, không bị đói giữa các bữa ăn.

4. Giúp cơ thể thải độc tự nhiên
Đầu tiên mình sẽ giải thích cơ chế thải độc mà tạo hóa ban tặng cho cơ thể con người:
Hệ tiêu hóa ở người
Gan được xem như là một lá chắn của cơ thể có tác dụng ngăn chặn các chất độc xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, đồng thời làm giảm độc tính và thải trừ một số chất cặn bã do chuyển hóa cơ thể tạo nên. Gan giải độc bằng 2 cách:
  • Bằng các phản ứng chuyển hóa: chuyển hóa các chất độc hại thành các chất không độc hoặc ít độc hơn rồi đào thải qua thận
  • Cố định, không biến đổi và đào thải qua đường mật.
Dịch mật được gan sản xuất sẽ bao gồm 2 thành phần chính: dịch tiêu hóa thức ăn và độc tố cần được đưa ra bên ngoài.
Nhìn vào hình ta thấy, thức ăn sau khi được tiêu hóa một phần ở dạ dày sẽ được hòa trộn với mật rồi đi vào ruột non. Dịch mật sẽ giúp tiếp tục quá trình tiêu hóa thức ăn ở ruột non, chất dinh dưỡng sẽ được hấp thu qua niêm mạc ruột, đồng thời chất thải sẽ được đưa đến đạt tràng và tống ra ngoài.

Vì vậy khi chúng ta ăn cơm gạo lứt, chất xơ trong gạo sẽ liên kết với phần độc tố trong dịch mật và “lôi” chúng ra bên ngoài, còn ngược lại, độc tố sẽ lại được hấp thu ở ruột non và đi lại vào máu.


5. Dưỡng tâm
Mình đã khá khó khăn khi đặt tên cho mục này hì ^^
Ăn cơm gạo lứt đòi hỏi một sự kiên nhẫn, chịu khó nhất định từ việc nấu cơm đến việc nhai cơm. Cơm lứt khó tiêu hơn cơm trắng nên đòi hỏi người ăn phải nhai thật kỹ, nhai thật nhuyễn rồi mới nuốt . Vừa nhai vừa cảm nhận vị ngọt tự nhiên của gạo lứt mang lại sẽ giúp tâm trạng của bạn nhẹ nhàng, thư thái, bình tĩnh hơn. Với nhiều chất dinh dưỡng và vị ngon ngọt khoái khẩu, cơ thể bạn sẽ cảm thấy “đầy đủ” mà không cần thêm nhiều món ăn cầu kỳ với nhiều gia vị. Bạn chỉ ăn cơm gạo lứt và rau củ, thỉnh thoảng mới ăn một ít thịt động vật là cá con và tép con thôi. Việc sử dụng ít thịt động vật vừa giúp cơ thể khỏe mạnh vừa mang lại giá trị nhân văn. Việc trên cũng ảnh hưởng nhiều đến suy nghĩ của bạn. Không ăn thịt nhiều, cơ thể không bị quá tải do axit tạo ra, cơ thể làm việc nhẹ nhàng, bạn cũng cảm thấy thoải mái.
Bữa cơm thực dưỡng lấy gạo lứt làm nền tảng (Nguồn: Bếp thực dưỡng)

Tóm lại, cơm gạo lứt giúp các quá trình từ tiêu hóa, hấp thu, giải độc trong cơ thể diễn ra một cách bình thường, đúng trật tự mà tạo hóa đã sắp xếp. Việc sống đúng với tự nhiên sẽ giúp bạn khỏe mạnh lâu dài, hưởng thụ cuộc sống và sống đến tuổi thọ tự nhiên của cơ thể. Bên cạnh đó, việc ăn cơm gạo lứt còn mang lại sức khỏe tinh thần mà trước giờ bạn sẽ không cảm nhận được. Bạn sẽ thấy cuộc sống đầy đủ, an yên và hạnh phúc hơn từ chính những suy nghĩ tích cực bên trong con người bạn, mà những cảm xúc tích cực đó được mang lại từ chính nguồn nguyên liệu bình dị mà ông cha ta đã ăn từ nhiều đời trước – gạo lứt.

Mình đã trải nghiệm được cảm xúc đó qua một thời gian ăn gạo lứt và bạn bè xung quanh mình cũng vậy. Nếu bạn nghi ngờ, không tin, hãy thử từ ngay ngày hôm nay để cho chính bạn câu trả lời nhé. Đừng thần thánh hoặc phủ nhận tác dụng của gạo lứt khi bạn chưa áp dụng. Hãy thay gạo trắng thành gạo lứt ngay hôm nay, nếu không biết mua loại gạo nào, cách nấu ra sao cho ngon, cho mềm, cho ngọt thì bạn có thể đọc thêm ở ĐÂY nhé. Và cuối cùng mình chỉ muốn nhắn nhủ đến bạn rằng “ thay đổi thức ăn, thay đổi cuộc sống”.

Bài viết được viết trên những kiến thức được nhà thực dưỡng Lương Trùng Hưng chia sẻ trong clb100.
NguồnNgọc Đặng Bến Đình
Lượt xem29/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng