Nguyên lý thực dưỡng

5 yếu tố hạnh phúc bạn sẽ đạt được khi áp dụng thực dưỡng

Cập nhật1517
0
0 0 0 0
Trước khi bắt đầu làm việc gì bạn cần phải hiểu được mục đích của việc đó, cũng khi trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp gì bạn cũng phải nằm rõ được phương pháp đó tác động đến con người bạn thế nào? Kết quả ra sao? Đo lượng kết quả bằng cách nào? Liệu có phù hợp với bản thân không? Sau này hãy cùng mình trả lời các câu hỏi trên đối với phương pháp thực dưỡng hiện đại nhé!

Thực dưỡng (Tên tiếng Anh quốc tế: Macrobiotics) được định nghĩa cơ bản là phương pháp dưỡng sinh thông qua thực phẩm tự nhiên, hay được giải thích theo triết tự: thực phẩm để dưỡng sinh. Thực là thức ăn, mà “thức ăn”, là tất cả những gì được con người hấp thu vào cơ thể dưới nhiều dạng: vật chất, năng lượng. Dưỡng là sử dụng “thực” một cách đúng đắn, để duy trì sự sống, cải thiện sức khỏe và phát triển tinh thần.  Tóm lại, THỰC DƯỠNG là dưỡng sinh trên mọi mặt để đưa cơ thể về trạng thái quân bình bền. Và để có được một cơ thể quân binh bền tốt hơn cả thì cần phải có một sự tổng hợp tất cả mọi nhân tố như thần chí nên ổn định, về sinh hoạt rất cần đều đặn, cân phân giữa đi, đứng, nằm ngồi ngủ, nghỉ; và sinh sống nên cố gắng phù hợp với quy luật sinh lý của cơ thể và quy luật sinh thái của môi trường thiên nhiên, về dinh dưỡng cần dùng những món ăn, thức uống đơn giản phù hợp với thể trạng và hoàn cảnh sống của từng cá nhân giúp cơ thể luôn duy trì ở thế cân bằng bền.

Mục tiêu của thực dưỡng – 5 yếu tố của hạnh phúc

Sự vui sướng do sống trường thọ
Đến một lúc nào đó, hầu hết đều mong muốn có cuộc sống trường thọ, có nghĩa sống lâu. Tuy nhiên, nếu sống trong buồn đau, mệt mỏi, oặt ẹo thì thà chết sớm còn hơn. Thực dưỡng không hướng đến một cuộc sống khốn khổ như thế. Một cuộc sống đáng sống là vui sướng, khỏe mạnh, năng động và đầy hứng khởi.
Vui sướng là cảm giác mãn nguyện, trân trọng, biết ơn từng ngày. Cảm giác hỷ lạc, an vui vời từng ngày trôi qua. Điều đó có được khi với điều kiện tối thiểu là thân thể khỏe mạnh, không bệnh tật. Cho dù có bạc tỷ, nhà lầu xe hơi, nhưng ăn không thấy ngon, cảm giác đau đớn, mệt mỏi thì làm sao có niềm vui sướng. Steve Jobs, người sáng lập, cố chủ tịch tập đoàn Apple, một trong những người giàu nhất thế giới, đã than thở khi trên giường bệnh. Ông cảm thấy hối tiếc vì cho dù có rất nhiều tiền nhưng không thể thuê ai chịu bệnh cho mình. Và giường bệnh là thứ đắt tiền nhất, vì chẳng thể thuê ai nằm thay được.
 
Khỏe mạnh được đánh giá bằng khả năng làm việc. Những người ăn thực dưỡng đúng sẽ vui vẻ làm việc, họ luôn chân, luôn tay, cảm giác như không muốn nghỉ ngơi một chút nào. Nếu có cần thư giãn thì họ chỉ dừng lại chút ít, họ ngủ chỉ cần 4-6h/ ngày, và thức dậy vào lúc họ muốn.
 
Thân thể khỏe mạnh khi bạn năng động, thích cái mới, thích sáng tạo, không thấy việc gì là khó. Những câu nói, tôi không thể, tôi mệt mỏi, tôi buồn chán sẽ không còn thấy trong từ điển của người ăn thực dưỡng đúng. Họ luôn tò mò, thích thám hiểm, yêu những điều mới lạ. Bên cạnh họ ta cảm giác một bầu năng lượng sạch, tinh khiết, và đầy sự hiểu biết.
 
Mỗi ngày thức dậy, họ cảm giác biết ơn cuộc sống, biết ơn vũ trụ vì có thêm ngày mới. Sự hứng khởi tỏa ra ở khuôn mặt vui vẻ, bình an. Cho dù là nghịch cảnh, khó khăn, cũng chẳng làm họ sợ hãi, lo buồn. Vì họ hiểu được quy luật của vũ trụ, mọi thứ đều có hai mặt. Khó khăn càng lớn thì niềm vui càng nhiều. Điều đó có được không chỉ bởi tư duy, hay tư tưởng, mà chính vì dòng máu hay cơ thể được quân bình, họ không thấy cái gì là tiêu cực, hay hoàn toàn xấu xa, đáng phải tránh né.
 
Sự trường thọ là tính theo thời gian so với độ tuổi trung bình của cộng đồng gần nhất, nhưng chất lượng của đời sống phải được thể hiện qua niềm vui, giá trị công việc và lợi ích mang lại cho những người xung quanh. Hay như câu nói của Warren Buffet, nhà đầu tư huyền thoại, ông nói, “Cuộc sống được đo lường không bởi những gì bạn có, mà đo lường bởi những gì bạn cho đi”, “hạnh phúc được đo lường bằng số lượng người bạn yêu thương và những người yêu thương bạn”
 
Không còn lo lắng về tiền bạc
Trạng thái tâm lý bị chi phối bởi tiền bạc rất nhiều. Chúng ta cần tiền để trang trải cho những sinh hoạt cuộc sống nhưng không có nghĩa tiền bạc là yếu tố quyết định. Thực hành thực dưỡng là sống một cuộc sống giản dị, chỉ sử dụng và làm những điều thực sự cần thiết. Khổ, căng thẳng, mệt mỏi vì chúng ta là nô lệ của đồng tiền. Sự tham lam khiến chúng ta không biết đủ, vì càng tham lam, nên càng phải lo lắng về tiền bạc.
Người hiểu thực dưỡng sẽ hiểu quy luật của đồng tiền, đồng tiền vốn không tốt, cũng không xấu. Khi dùng đúng thì mang lại ích lợi, khi dùng sai thì mang lại tác hại, vì thế họ sẽ sống một cách chừng mực, phù hợp với năng lực kiếm tiền của bản thân. Họ ăn uống, sinh hoạt đúng với khả năng của bản thân thì không còn có nỗi lo lắng về tiền bạc.
 
Khi cần thiết, họ sẽ biết vận dụng nguyên lý âm dương để tạo sức hút về tiền bạc, hay gây dựng sự thành công trong công việc. Muốn có thành tựu thì cần dương hóa cơ thể, ăn uống các thực phẩm dương, bỏ đi các thực phẩm âm, như nước đá, bia rượu, các đồ ăn ngọt, hoa quả trái cây. Hiểu nguyên lý âm dương là hiểu trật tự của vũ trụ, từ đó có những điều chỉnh và phán đoán chính xác việc gì cần làm, việc gì nên tránh.
 
Như vậy, thực dưỡng là sống giản dị để bảo toàn, và tiết kiệm nguồn lực, sống với những gì cần thiết và quan trọng, những nhu cầu thiết yếu được ưu tiên thỏa mãn trước so với những tham muốn. Với trí tuệ phán đoán tốt, người thực dưỡng biết cách để cải vận, cải mệnh và có sự thành tựu hài hòa cho cả ba phương diện: Trí tuệ, Sức khỏe và Tiền bạc.
 
Phòng tránh bệnh tật, tai nạn và nguy hiểm bất ngờ
Dấu hiệu của tiến bộ trong thực hành thực dưỡng, là thân thể được phục hồi, sức khỏe tăng trưởng, tâm trí an bình và trí tuệ phát triển. Đó là các yếu tố góp phần phòng tránh các tai nạn, bệnh tật và hiểm nguy.
 
Nếu bạn có bất cứ bệnh gì, dù là nan y, hay cảm cúm thông thường, thì với việc trị liệu thực dưỡng đúng đắn, chỉ cần ăn đúng, điểu chỉnh lại sinh hoạt trong vòng 7-10 ngày bạn có thể nhận ra sự cải thiện đáng kể, với những bệnh nhẹ thì sẽ hết, còn bệnh nặng thì có sự thuyên giảm. Bệnh càng nặng thì dấu hiệu chuyển dịch càng rõ, giống như bạn đang ở cực âm, hay cực dương thì sự quay về trạng thái quân bình sẽ càng nhanh chóng, tốc độ thay đổi càng rõ ràng hơn.
Nhà thực dưỡng Lương Trùng Hưng đã ngoài 70 tuổi nhưng rất minh mẫn và khỏe mạnh
Tiếp theo đó, là sức khỏe được tăng trưởng, ăn ngon miệng, ngủ sâu hơn, làm việc không thấy mệt. Người ăn theo thực dưỡng sẽ quan sát những dấu hiệu của bệnh tật khi còn mới sơ khởi. Không đợi đến khi có những kết luận của bác sĩ thì đã là quá muộn. Thông qua các dấu hiệu  quan sát được hàng ngày như giấc ngủ, màu sắc nước tiểu, phân, cảm giác mệt mỏi hay không. Những lời cảnh báo sớm của thân thể này khi được hiểu đúng và sớm, giúp người thực dưỡng lập tức điều chỉnh bữa ăn, mức độ uống nước hay luyện tập. Vì thế họ tránh được các bệnh, và tai nạn. Hay như câu nói của Lão tử “Mọi vấn đề đều giải quyết được khi nó còn nhỏ”.
 
Khi ăn uống một cách quân bình âm dương, thì dòng máu sẽ được quân bình, dòng máu là nguồn dinh dưỡng sản sinh ra các loại tế bào, từ tế bào thần kinh, đến xương tủy, và nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể. Chúng ta khỏe khi số lượng các tế bào khỏe lớn hơn nhiều so với tế bào bệnh tật, ốm yếu. Ăn uống quân bình âm dương giúp cho trí tuệ được quân bình, không còn bị dao động, và từ đó nâng cao năng lực phán đoán, khả năng tiên tri cũng tăng trưởng.
 
Tiên sinh Ohsawa là người có những dự đoán rất chính xác ví dụ như sự thất bại của Nhật bản trong chiến thanh thế giới thứ hai, cái chết đột ngột của Tổng thống Kenedy, hay cuộc ám sát Thánh Gandi. Khi bạn hòa hợp với tự nhiên, giống như bạn kết nối với máy tính vũ trụ, bạn có những thông tin sớm về những điều sẽ xảy ra, tiên liệu các nguy cơ, và nắm được xu hướng dịch chuyển. Trí tuệ tăng trường là chìa khóa quan trọng cho hạnh phúc, thành công và phóng tránh các vấn đề.
 
Nhận biết với lòng biết ơn và kính trọng về quy luật của vũ trụ, trật tự của tự nhiên
Một khiếm khuyết rất lớn khi đến với thực dưỡng mà không nghiên cứu những quy luật của tự nhiên, mà tiên sinh Ohsawa đặt tên là Trật Tự Thể Vũ Trũ, hoặc còn gọi là Nguyên lý Thống Nhất. Thực dưỡng là con đường kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, sẽ không thể thực hành đúng nếu không hiểu lý thuyết, và lý thuyết là vô giá trị nếu không có thực hành.
 
Việc thực hành dưỡng sinh sẽ được tăng mạnh giá trị nếu hiểu sâu về 7 nguyên lý và 12 định luật của Nguyên Lý Vô Song (Cái tên khác của Trật Tự Thể Vũ Trụ). Ví dụ về nguyên lý không có hai vật nào giống nhau. Điều này được hiểu không có sự vật, hiện tượng, con người nào giống nhau hoàn toàn. Điều này được áp dụng vào chế độ ăn ra sao? Bạn sẽ không thể lập lại công thức kiểu gạch đầu dòng của người khác sang bạn, vì người đó, cơ thể, trình độ, năng lực, trí tuệ, hoàn cảnh, thời điểm, sức khỏe không giống bạn. Do đó, bạn cần có khả năng thích ứng và vận dụng để hài hòa với điều kiện của bản thân. Áp dụng rập khuôn, sao chép thiếu xét đoán, vận dụng theo hình thức mà không hiểu bản chất sẽ gây thất bại.
 
Bạn cần có bản đồ để đi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, xong phải bước bằng đôi chân của chính mình. Các quy luật của vũ trụ là bản đồ cần thiết giúp bạn đi đến sự tự do, hạnh phúc và nó hướng dẫn bạn thực hành một cách đúng đắn. Khi hiểu về trật tự thể vũ trụ, bạn sẽ phát sinh lòng kính trọng và biết ơn một cách tự phát. Vì nó giúp bạn thấy được tiềm năng của bản thân, khả năng chuyển hóa mọi nghịch cảnh, bệnh tật, kể cả đau khổ tột cùng.
 
Nguyên lý “có khởi đầu thì có kết thúc” là một ví dụ. Nếu có ung thư thì sẽ có cách kết thúc ung thư, mọi thứ có sinh thì có diệt, như vậy bạn có niềm tin rằng ung thư, hay bất cứ bệnh nan y nào đều có cách giải quyết. Nếu không hiểu được nguyên lý này, thì chúng ta thường bị nỗi sợ hãi làm tê liệt trí tuệ, và chúng ta đầu hàng trước khi chiến đấu, bỏ cuộc trước khi chấp nhận thách thức.
 
Đồng thời với việc thực hành thực dưỡng, bạn nên tìm hiểu, suy ngẫm, tư duy, vận dụng những Nguyên lý âm dương vào cuộc sống hàng ngày. Đây là những nguyên lý phổ quát trong mọi thời gian, không gian, điều kiện, bạn không cần có bằng tiến sĩ, hay điều kiện đặc biệt nào để hiểu và áp dụng. Chân lý là đơn giản, rõ ràng, minh bạch và toàn thực tế. Nếu nó không đúng vào mọi hoàn cảnh thì nó không thể nào được gọi là chân lý.
 
Tiên sinh Ohsawa gọi Trật Tự Thể Vũ Trụ là viên ngọc ước, hay chiếc đèn thần của Aladin, giúp bạn thực hiện mọi ước mơ bất kể kích cỡ của giấc mơ đó như thế nào. Bạn có tấm bản đồ để đến với toàn giác, trí tuệ tuyệt đối thì điều gì có thể là giới hạn của bạn được. Nếu ai đó cho bạn một viên ngọc ước, một phép màu vạn năng thì bạn có biết ơn và kính trọng không?
 
Là người cuối cùng để trở thành đầu tiên vĩnh viễn
Phần lớn được dạy để thành công, chúng ta cần là người dẫn đầu, người số 1, người hạng nhất. Và chúng ta cần học cách để cạnh tranh, để chiến đấu để vượt qua đối thủ, cuộc sống trở thành cuộc chiến, cuộc đời trở thành bãi chiến trường. Kể cả khi đã trở thành hạng nhất thì lại nảy sinh rất nhiều bài toán mới, vì làm thế nào để giữ được, làm thế nào chiến đấu với các đối thủ mới trẻ hơn, mới hơn. Thứ quần áo là thời trang ngày hôm nay sẽ trở thành lỗi mốt trong ngày mai. Luôn có những sự thay đổi trong mọi lĩnh vực, khoa học, kỹ thuật, xã hội, kinh tế, giáo dục…, luôn có những người dẫn đầu mới, luôn có những kẻ muốn vượt lên bạn.
 
Nếu bạn không đi theo vòng xoáy của cạnh tranh này, bạn có thể vui vẻ với vị trí cuối cùng thì chẳng ai muốn làm hại bạn, bạn chỉ luôn có tiến bộ vì bạn chấp nhận và vui vẻ với vị trí cuối cùng. Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử có nói, “đặt mình ra ngoài thì lại được vào trong, đặt mình ra sau thì được lên trước”. Người hiểu được quy luật này sẽ là hiểu quy luật về mặt đối lập, càng khiêm cung, hạ mình thì càng dễ tiến bộ phát triển, càng kiêu ngạo, khinh người thì càng nhanh sụp đổ. “Trong âm có dương, trong dương có âm”, trong thành công – dẫu đầu, đã có mầm mống của thất bại – thoái lui. Bao nhiêu sự thành bại của con người, doanh nghiệp, xã hội , nền văn minh đã chứng minh cho quy luật này. Càng nhanh thành tựu càng chóng suy tàn. Cây đa, cây đề, càng to thì bộ rễ càng lớn, nó mọc chậm nhưng sẽ vững vàng. Cây cỏ thì mọc nhanh, nhưng cũng sớm tàn úa với ngày tháng.
Cuộc đời Tiên sinh Ohsawa là một ví dụ về càng ở cuối thì càng lên đầu, tiên sinh không sở hữu tiền bạc, không tham chức quyền, nhưng ngày này, kể cả hàng chục năm sau khi ông chết, những hình ảnh, trí tuệ, thanh danh cũng ngài vẫn trường tồn, hàng vạn người vẫn biết ơn. Trong khi những người giàu có nhất nhì thế giới thì mấy ai nhắc đến họ khi nhắm mắt, ai thắp hương, nhớ đến họ trong ngày giỗ. Ở Việt Nam, hàng năm những người thực dưỡng vẫn tổ chức ngày giỗ của ông, để tri ân, để nhớ đến những bài học, tưởng nhớ đến trí tuệ, bài học và cuộc đời của ông. Ông đặt mình ở cuối cùng, để phục vụ nhân sinh, để cứu độ nhân loại, vì vậy ông trở thành hàng đầu vĩnh viễn.
 
Kết luận về 5 yếu tố hạnh phúc
Không chỉ bao gồm cảm giác vui vẻ chớp loáng, ngắn ngủi mà là sự vui sướng tự tại, bền bỉ nhờ thân thể khỏe mạnh, trí phán đoán cao, thấu hiểu trật tự vũ trụ, có đủ năng lực để thực hiện mọi ước mơ và hoài bão. Người hạnh phúc là tự do khỏi bệnh tật, tiền bạc, định kiến. Họ trực nhận bản chất của vũ trụ, thực hành theo con đường để tiếp chạm với thực tại thể vũ trụ để hạnh phúc vĩnh cửu, tự do tuyệt đối. Hạnh phúc là mục đích tối thượng khi thực hành thực dưỡng
 
 
NguồnGaolut.vn
Lượt xem02/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng