Ăn sai

Xơ vữa động mạch - án tử hình treo

Cập nhật1450
0
0 0 0 0
Án tử hình treo của chính chúng ta là gì?
Trước hết xin mới các bạn nhìn vào biểu đồ dưới đây được in trong trang 100, sách McDougall’s Medicine cảnh báo về bệnh Xơ vữa động mạch do thói quen ăn uống hiện đại của người Mỹ.


Nhìn vào hình biểu đồ ta có thể thấy được, mạch máu dưới cùng bên trái là của trẻ sơ sinh (Birth): thành động mạch sạch trơn chưa bị đóng mỡ, tiếp theo là trẻ nhỏ (Young Child): thành động mạch đã bị đóng mỡ khoảng 5%, thiếu niên (Teen Age): thành động mạch bị đóng mỡ khoảng 10%, thanh niên (Young Aldutls): thành động mạch bị đóng mỡ khoảng 40%, người lớn (Adults): thành động mạch bị đóng mỡ khoảng 60%...và sắp bị nghẽn (rupture): thành động mạch bị nghẽn khoảng 85% và sau cùng là bị nghẽn hoàn toàn (complete closure).

Tương tự như khi bạn rửa chảo mỡ xong đổ nước thải ra ống thoát nước, lớp váng mỡ sẽ dính lên thành ống thoát nước, đúng không nào? Mạch máu của con người cũng vậy, mỡ trong máu nhiều, mỡ sẽ bám lên thành mạch và bám rất nhiều, mạch máu bị co hẹp lại, những cơ quan bộ phận cần cung cấp máu bị thiếu, khi mạch máu não và tim tắc nghẽn, cơ tim co bóp không đủ lượng máu sẽ dẫn đến bệnh mạch vành và thiếu máu não.
Mức độ và tốc độ tắc nghẽn của mạch máu sẽ quyết định các dạng bệnh khác nhau. Khi mạch máu tắc nghẽn nghiêm trọng nhưng tốc độ chậm khiến mức độ tắc nghẽn không có biểu hiện lâm sàng, nếu đi viện kiểm tra sẽ ra kết quả thiếu máu cơ tim và thiếu máu não. Dù bạn không có cảm giác rõ ràng nhưng tình trạng này rất nguy hiểm và dẫn tới hậu quả khó lường, vì nó khiến trạng thái thiếu máu cung cấp cho các cơ quan bộ phận cơ thể kéo dài. Tình trạng kéo dài này sẽ khiến tế bào bị thiếu dinh dưỡng và thiếu oxy tiềm ẩn, lâu ngày dẫn đến tế bào bị teo đi và biến mất. Nếu hiện tượng này phát sinh ở não thì gọi là nhũn não, trí nhớ của người bệnh sẽ giảm sút, thậm chí nặng hơn là chứng mất trí nhớ ở người già. Còn khi mạch vàng xuất hiện thiếu máu mãn tính trong thời gian dài, các tế bào cơ tim sẽ dần teo lại và biến mất, khiến tim không còn đủ sức dể co bóp và dẫn đến suy tim.

Trường hợp cụ thể hơn là xơ vữa động mạch vành.
Bệnh mạch vành là hiện tượng động mạch đưa máu về tim bị tắc nghẽn, khi bị tắc nghẽn đến 70%, bạn sẽ thấy khó chịu, triệu chứng tức ngực, khó thở, tim đập mạch bắt đầu xuất hiện. Khi đó bạn vội vàng đi bệnh viện khám và bác sĩ chẩn đoán động mạch của bạn bị tắc nghẽn tới 70%, kết luận bạn bị bệnh động mạch vành. Động mạch vành tắc nghẽn 70% là cả quá trình “nỗ lực” mấy chục năm của cơ thể mới có được. Mạch máu của bạn tắc tới 40%, bạn có cảm nhận được không? Bình thường bạn chẳng thấy gì hết, khi bạn tức giận hay làm việc nặng thì mới có biểu hiện tức ngực và mệt mỏi. Thế nhưng khi mạch máu bạn bị tắc nghẽn 40% thì cơ thể bạn đã bị bệnh rồi vì lúc mới sinh ra mạch máu của bạn đâu có bị tắc nghẽn. Điều này có nghĩa là trong giai đoạn này, mặc dù bạn đang bị bệnh nhưng bạn không cảm nhận được, bạn chỉ đang “giả khỏe mạnh”, luôn mang theo bản án “tử hình treo” mà bạn không hề hay biết.
Tóm lại án từ hình treo của bạn chính là bệnh xơ vữa động mạch, tai biến và đột quỵ.

Dấu hiệu cảnh báo án từ hình sắp được thực thi:
  • Vòng bụng bằng hoặc to hơn vòng mông
  • Cao áp huyết (do hẹp động mạch), dùng thuốc bác sĩ cho để ổn định áp huyết không ngăn ngừa được bệnh xơ vữa động mạch).
  • Khi khó thở, đau tức ngực, tê ngón tay chân, tê môi là lúc đột quỵ sắp sửa xảy ra.
Vậy nguyên nhân tại sao thành động mạch cứ hẹp dần theo thời gian?
Đó chính là do khẩu phần ăn của chúng ta. Chúng ta ăn quá nhiều tinh bột trắng mà người Việt của chúng ta hay dùng đó chính là cơm trắng, bún, bánh lọt, hủ tiếu. Đồng thời chế độ ăn uống nhiều thành phần đạm động vật như thịt đỏ, hải sản. Kèm theo đó là chế độ ăn nhiều đường, trứng sữa, bơ, pho mát, café, sô cô la, bánh ngọt, coca, pepsi, tăng lực…một chế độ ăn rất ít chất sơ. Đặc biệt là một cuộc sống ít vận động, không thể dục thể thao.

Các thành phần đồ ăn trên đặc biệt là tinh bột trắng (cơm trắng, hủ tiếu, bánh lọt, bún…) không đủ chất sơ nên khi dung nạp vào cơ thể nó nhanh chóng biến thành đường. Đường thặng dư gặp insulin từ cơ thể biến thành mỡ luân lưu trong động mạch gây ra XƠ VỮA ĐỘNG MẠCH.

Vậy làm sao để thoát khỏi án từ hình treo này?
Phần hình bên phải là quá trình chuyển biến của mạch máu khi chuyển sang ăn theo chế độ thực dưỡng. Lưỡng mỡ tích tụ trong máu sẽ được giảm dần theo thời gian từ một đến nhiều năm sau. Dần dần người ăn đúng thực dưỡng, mạch máu sẽ trở về trạng thái bình thường.

Chế độ ăn: thay cơm trắng bằng cơm lứt, tăng khẩu phần rau, đậu, rong biển,…giảm thịt, cá, trứng, đường, sữa, bơ, pho mát,
Tăng vận động cơ thể như đi bộ, thể dục, thể thao,…
Nếu có điều kiện có thể dùng thêm CardioZest ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 viên từ 3 đến 6 tháng, sau đó giảm dần còn 1 lần 2-3 viên.


 
 
NguồnNgọc Đặng Bến Đình (tổng hợp)
Lượt xem10/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng