Ăn sai

Gạo trắng là gạo đã chết?

Cập nhật1821
0
0 0 0 0
Hạt lúa sau khi thu hoạch, làm khô, nếu chỉ loại bỏ lớp trấu bên ngoài ta sẽ được “gạo lứt”, còn nếu loại cả cả “lớp cám” và “lớp mầm”  chỉ giữ lại phần lõi trắng bên trong, ta gọi đó là gạo trắng. Gạo trắng có màu trắng đẹp, nấu lên mềm và được nhiều người thích ăn và cảm thấy “ngon miệng” khi kết hợp với các món thịt cá khác. Tuy nhiên đây lại chính lại là “gạo đã chết vì chúng đã bị loại bỏ đi hầu hết các thành phần quan trọng trong hạt gạo.
Cấu tạo của hạt lúa (Nguồn: internet)
Gạo trắng sẽ bị oxy hóa nhanh hơn gạo lứt.
Thường chúng ta hay gắn quá trình oxy hóa với sự đổi màu, ví dụ với táo hoặc khoai tây, chúng ta sẽ thấy được nhanh quá trình oxy hóa diễn ra khi thấy màu sắc của chúng thay đổi. Còn đối với gạo trắng thì dù không bị đổi màu nhưng do đã bị xát bỏ lớp vỏ cám bên ngoài nên trong quá trình bảo quản tiếp xúc với oxy thì gạo trắng bị oxy hóa nhanh hơn gạo lứt. Và không biết các bạn có để ý không, chúng ta thấy ngon khi ăn những hạt gạo vừa mới được xay xát và vị ngon giảm dần theo thời gian.
 
Tại sao nói gạo trắng là gạo đã chết.
Trong gạo trắng không có lớp “cám” và “phôi mầm”, nên dù có ngâm trong nước bao lâu thì gạo trắng bị trương nở rồi thối chứ không nảy mầm được. Trong khi đó, nếu ngâm hạt gạo lứt trong môi trường nhiệt độ thích hợp và ngâm nước vừa đủ, gạo lứt sẽ nảy mầm. Gạo lứt có thể nảy mầm vì đây là “gạo còn sống” chứa trong mình năng lượng sống. Chỉ nhìn vào điểm này thôi có lẽ các bạn sẽ hiểu vì sao lại nói gạp trắng là gạo đã chết.
 
Hạt thực vật chứa rất nhiều enzyme có thể nảy mầm khi gặp điều kiện môi trường thích hợp. Ngoài ra, trong hạt còn chứa chất ức chế rất mạnh là trypsin, chất ức chế nảy mầm để mầm không phát triển tùy ý. Việc ăn sống các loại ngũ cốc, đậu hay khoai sẽ có hại là do cơ thể sẽ mất rất nhiều năng lượng, tiêu tốn lượng lớn enzyme tiêu hóa để có thể trung hòa và tiêu hóa chất ức chế nảy mầm này. Tuy nhiên, chất ức chế này sẽ mất đi khi gặp nhiệt độ cao, hơn thế nữa đồ ăn được nấu cũng dễ tiêu hóa hơn, vậy nên sẽ tốt hơn nếu bạn nấu chín ngũ cốc trước khi ăn.
Gạo lứt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng (Nguồn: internet)
Ngũ cốc chưa tinh chế chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể như protein, tinh bột, chất béo, chất xơ,…Ngoài ra, con có rất nhiều vi lượng khác như vitamin B1, E, các khoáng chất như sắt, photpho. Còn đối với gạo trắng, dù có tốt đến đâu, cũng chỉ chứa một phần tư chất dinh dưỡng so với gạo lứt.
 
Góc nhìn của tác giả:
Các nhận định từ việc oxy hóa đến quá trình làm gạo nảy mầm mình và một vài người khác đã kiểm chứng. Mình có thể cảm nhận rõ ràng được sự khác biệt của cơm được nấu từ gạo mới xay xát và gạo đã để lâu. Ngay chính tại gia đình mình ở quê, mẹ mình chỉ luôn xay gạo đủ ăn trong vòng 15 ngày đến 1 tháng rồi sau đó mới tiếp tục xay xát, vì cả mẹ mình – một người nông dân không hề biết gì về quá trình oxy hóa cũng cảm nhận rõ rệt vị ngon của gạo lúc mới xay. Còn về việc ngâm gạo, một người anh của mình đã tiến hành ngâm các loại gạo khác nhau trong cùng điều kiện để quan sát sự nảy mầm. Và kết quả, cũng chỉ có gạo lứt mới đủ dinh dưỡng để tạo nên “sự sống mới”.
 
Nếu chúng ta xem xét một cách cẩn trọng “hạt gạo trắng”, chúng ta sẽ thấy trong đó không có gì gọi là sự sống cả, là hạt gạo chết, là chất vô sinh và cơ thể bạn là một cơ thể sống. Lẽ nào một chất vô sinh phù hợp với một cơ thể sống? Lẽ nào có thể một chất vô sinh có thể mang đến cho ta sự sống và khỏe mạnh? Chắc bạn đã có câu trả lời cho riêng mình rồi và bạn cũng đã biết gạo nào mới thực sự tốt cho sức khỏe của bạn.
 
Tuy nhiên, có một vấn đề mà hầu như mọi người đều mắc phải khi bắt đầu thay đổi gạo trắng thành gạo lứt – đó là gạo lứt không mang lại cảm giác “ngon miệng”. Và một khía cạnh nho nhỏ nữa là việc nấu cơm gạo lứt cũng phức tạp hơn và tốn nhiều thời gian hơn. Và để giải đáp những khó khăn trên bạn có đọc lại bài viết: hướng dẫn nấu cơm gạo lứt. Ở bài viết này mình đã chia sẻ rất chi tiết từ việc chọn gạo, chọn nồi cơm điện, cách nấu,… của chính bản thân mình đã trải nghiệm. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho mọi người để vượt qua những trở ngại ban đầu trong quá trong quá trình thay đổi để có một sức khỏe tốt hơn.
NguồnNgọc Đặng Bến Đình (tổng hợp)
Lượt xem10/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng