Dinh dưỡng

Hãy bình tĩnh – cơ thể bạn đang thải độc đó

Cập nhật1111
0
0 0 0 0
Rất nhiều người thắc mắc nên bắt đầu thực dưỡng một cách hoàn toàn, tức thay đổi 100% chế độ ăn hay nên dần dần từng bước “có mới nới cũ”. Trong hầu hết các trường hợp, câu trả lời là: kết quả tốt nhất đến từ những thay đổi triệt để nhất. Vì vậy, khởi đầu với 100% thực dưỡng là cách dễ nhất và tốt nhất. Để gia tăng khẩu vị và cảm giác ngon miệng cho những món mới, tốt hơn hết phải kiềm chế những thức ăn quen thuộc. Ngũ cốc, đậu hạt, rau củ là những nguyên liệu nền tảng xây dựng chế độ thực dưỡng, và vì chúng bổ sung lẫn nhau nên bạn sẽ nhận được nguồn dinh dưỡng đầy đủ nhất khi kết hợp tất cả ngay từ đầu. Để hồi phục sức khỏe, điều quan trọng là đừng chần chừ loại bỏ những thức ăn khiến cơ thể bạn suy yếu và thoái hóa.

Khi bắt đầu thực hành chế độ ăn để hồi phục sức khỏe, thông thường người ta sẽ phải trải nghiệm một vài triệu chứng bất thường về tâm sinh lý – chúng có thể gây khó chịu nhưng không nguy hiểm.

Hầu hết các triệu chứng này là dấu hiệu tích cực cho thấy cơ thể đang phản hồi với những thay đổi hiện tại bằng cách thải loại những nhân tố dư thừa, vốn là kết quả lâu ngày của chế độ ăn sai lệch ngày cũ. Các triệu chứng thải độc và điều chỉnh là một phần của quá trình trị liệu tự nhiên, chúng cho thấy cơ thể bạn đang tự tái sinh bằng cách trục xuất những độc chất tích tụ hằng năm trời từ chế độ ăn và lối sống mất cân bằng trước đó. Phản ứng chuyển đổi thông thường và an toàn thường xuất hiện không quá vài ngày mặc dù một vài triệu chứng có thể kéo dài đến 4 tháng cho đến khi chất lượng máu được thay đổi hoàn toàn. Nhìn chung, những phản ứng này có thể được phân loại như sau:

– Mệt mỏi: nếu trước đây bạn ăn quá nhiều đạm động vật và chất béo, bạn có thể trải qua cảm giác mệt mỏi. Đây cũng là lý do mà lúc trước bạn bị thu hút bởi các hoạt động mạnh mẽ, đòi hỏi nhiều calo hơn là các hoạt động nhẹ nhàng, cân bằng. Ban đầu bạn có thể thấy cơ thể mệt mỏi và tinh thần hơi suy kiệt cho đến khi chế độ dinh dưỡng mới trở thành nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của bạn. Giai đoạn này thường kết thúc trong vòng 1 tháng sau khi bạn đã ăn uống cân bằng, đa dạng.

– Đau nhức: Bạn có thể bị đau nhức nếu từng ăn uống nhiều đồ cực âm như đường, trái cây, rượu bia. Những cơn đau nhức, thường là đau đầu, đau lưng dưới quanh vùng thận, co thắt ruột, và những cơn đau ở các khớp xuất hiện thường xuyên nhất vì các tế bào thần kinh và các mô, vốn bị giãn nở bất thường đang dần dần co rút lại. Những cơn đau nhức này có thể biến mất từ từ hoặc đột ngột, tùy theo khi nào những vùng bị trương nở trở lại điều kiện bình thường. Quá trình này thường mất từ 3 ngày đến 2 tuần, phụ thuộc vào khối lượng và quãng thời gian bạn hưởng thụ những thức ăn trên.

Đôi lúc đau đầu, đau lưng và các triệu chứng khó chịu khác xuất hiện “quá nhanh quá nguy hiểm”, điều này bắt nguồn từ việc lạm dụng thức ăn nướng, rang, khô, nhiều gia vị mặn, ăn uống giản tiện thái quá trong một thời gian dài, thức ăn nấu quá chín, bữa ăn mất cân bằng, bữa ăn thiếu rau củ, dùng quá nhiều gia vị, đồ chua hay rong biển. Nếu các cơn đau kéo dài, hãy tham vấn một vị thầy thực dưỡng có kinh nghiệm.

– Sốt, cảm, ho: chế độ dinh dưỡng mới giúp cơ thể tạo lập một dòng máu chất lượng hơn, nhưng vật chất dư thừa trước đây bắt đầu được thải trừ. Vào lúc này chức năng của thận, hệ bài tiết và hệ hô hấp chưa trở lại bình thường, cơ chế thải độc có thể xuất hiện dưới dạng cơn sốt, cảm, hay ho. Tuy nhiên chúng sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngày mà không phải chữa trị gì.

– Đổ mồ hôi và đi tiểu nhiều: đây là những dấu hiệu thông thường của việc thải trừ chất lỏng dư thừa, xuất hiện trong tuần đầu tiên khi bạn bắt đầu chế độ ăn mới hoặc xuất hiện vài lần trong một vài tháng. Cũng có thể do bạn đã tiêu thụ nhiều chất lỏng hơn dưới dạng các loại trà thực dưỡng, khiến hệ bài tiết được kích thích – trong trường hợp này thì việc đi tiểu nhiều cũng tạm chấp nhận được. Nếu trong quá khứ bạn uống nhiều nước trái cây, đồ uống kích thích (như cà phê, trà, rượu bia, soda, sữa), và ăn nhiều thực phẩm từ sữa, kẹo bánh, trái cây, rất có thể bạn sẽ có nhiều triệu chứng hơn như chảy nước mũi, tiêu chảy, giảm nhu động ruột. Các dấu hiệu này sẽ kết thúc khi hệ thống trao đổi chất của cơ thể trở lại bình thường.

– Bài tiết trên da và mùi cơ thể bất thường: làn da của chúng ta là một trong những đường bài tiết lớn nhất trong cơ thể. Vì vậy không có gì là lạ khi một vài người bị phát ban, sưng đỏ ở đầu ngón tay ngón chân, bị mọc mụn nhọt đỏ, trắng hoặc hơi vàng. Kiểu thải độc này khá phổ biến ở những người ăn nhiều và thường xuyên chất béo động vật, chế phẩm từ sữa, đường, gia vị, hóa chất, thuốc tây, hoặc những ai có bệnh mãn tính về đường ruột, thận và gan. Những phản ứng này sẽ tự nhiên biến mất trong vài ngày hoặc nhiều nhất là vài tháng.

Việc cơ thể có mùi bất thường (mùi cơ thể, hơi thở, nước tiểu, phân, đầy hơi, và dịch âm đạo) xuất hiện trong 4-6 tuần đầu của chế độ ăn mới, và ngưng một cách tự nhiên trong khoảng 1-2 tuần. Những mùi này là kết quả của việc tiêu thụ quá lố thức ăn nhiều dầu, mỡ động vật và đường.

– Tiêu chảy và táo bón: nếu bạn bị rối loạn tiêu hóa kinh niên, rất có thể bạn sẽ bị tiêu chảy (thường kéo dài khoảng vài ngày) hoặc táo bón (kéo dài đến 20 ngày). Trong trường hợp này, tiêu chảy là dạng thải độc của sự đình trệ đã tích lũy lâu trong ruột, bao gồm những thức ăn khó tiêu, chất béo, chất nhầy, chất lỏng. Táo bón lại là kết quả của sự co thắt ruột. Khi độ co giãn bình thường của ống tiêu hóa được phục hồi, nhu động ruột cũng sẽ “mượt mà” hơn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn nên để các triệu chứng này trôi qua tự nhiên. Nếu chúng quá sức chịu đựng, có thể điều chỉnh bằng một vài loại trà để hỗ trợ hệ tiêu hóa phục hồi dễ dàng hơn. Hãy tham khảo một chuyên gia thực dưỡng có kinh nghiệm để tìm lời khuyên phù hợp cho bạn.

– Thiếu sức sống và giảm ham muốn tình dục: một vài người có thể cảm thấy sinh lực và ham muốn gối chăn giảm rõ rệt hoặc gần như biến mất. Đừng lo lắng! Tình trạng này chỉ tạm thời và trong hầu hết trường hợp, đây là dấu hiệu cho thấy các cơ quan sinh dục đang được tích cực chữa trị, nuôi dưỡng bởi dòng máu mới mạnh mẽ hơn – và chúng chưa sẵn sàng cho những sinh hoạt bình thường. Trong một vài trường hợp, đặc biệt là khi bạn dùng quá nhiều thuốc tây hoặc vừa trải qua một cuộc phẫu thuật, cơ thể đang làm việc để hồi phục sinh lực cho những cơ quan trọng yếu, toàn bộ năng lượng dự trữ được huy động cho cuộc đại trùng tu này, và vì thế, tạm thời cơ thể không có thêm năng lượng cho sinh hoạt tình dục. Triệu chứng kiểu này kéo dài trong một thời gian ngắn, thông thường từ vài tuần đến vài tháng. Khi giai đoạn phục hồi này hoàn thành, sức sống và ham muốn của bạn cũng trở lại ngay.
– Bế kinh thứ phát: một vài phụ nữ có thể bị tắc kinh từ 1-4 tháng. Tương tự như trên, các cơ quan chính yếu của cơ thể cần phục hồi trước và tận dụng mọi năng lượng sẵn có. Những chức năng ít quan trọng hơn, trong đó bao gồm hoạt động sinh sản, sẽ được chữa trị sau. Thời gian bế kinh tùy thuộc vào chế độ ăn trong quá khứ, nền tảng cơ địa, lượng thuốc men, hormone, phẫu thuật hoặc những can thiệp y khoa mà trước đó người phụ nữ đã tiếp nhận. Tuy nhiên, khi kinh nguyệt tái xuất, nó sẽ khỏe mạnh hơn và tự điều chỉnh để có được vòng kinh 28 ngày bình thường. Một kỳ kinh khỏe sẽ ít và không gây khó chịu, và hầu hết phụ nữ sẽ thấy thể chất cũng như tinh thần tốt lên sau khi kết thúc kinh nguyệt. Để giảm sự khó chịu trong kỳ kinh, hãy điều chỉnh chế độ ăn hằng ngày bằng cách giảm lượng thức ăn động vật trước đó 10 ngày, cũng như bớt ăn mặn, thức ăn khô, tinh bột nướng, thức ăn sống. Bạn có thể tận hưởng khẩu vị bình thường sau khi dứt kinh.

– Tâm lý cáu kỉnh: nếu bạn tiêu thụ nhiều chất kích thích (như cà phê, bia rượu, thuốc, thức ăn nhiều gia vị), bạn sẽ có xu hướng dễ bị kích thích, mất kiên nhẫn, tâm trạng thay đổi thất thường. Tình trạng này phản ánh sự điều chỉnh đang diễn ra trong dòng máu và nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể sau khi bạn thay đổi nguồn thức ăn ổn định hơn. Nó sẽ chấm dứt sau 1-3 tuần, tùy vào việc cơ thể bạn bị ảnh hưởng sâu sắc đến mức nào bởi những chất kích thích tích lũy trong quá khứ. Tiêu thụ nhiều đường cũng như hút thuốc lá trong thời gian dài cũng khiến bạn thấy khó chịu về tâm lý. Chế độ ăn mới đòi hỏi cơ thể và cả cảm xúc giải phóng những tích lũy cũ để trở về trạng thái cân bằng và ổn định hơn.

– Những biểu hiện chuyển hóa khác: bên cạnh những triệu chứng trên, bạn có thể trải qua những hình thức thải độc khác như rụng tóc, ác mộng, lạnh, trầm cảm nhẹ, những thay đổi tạm thời của giác quan như vị giác, khứu giác, thị giác… Những triệu chứng này cũng sẽ chóng qua đi.

Trong nhiều trường hợp, quá trình thải độc diễn ra rất chậm đến mức không thể quan sát thông qua những biểu hiện trên. Trên thực tế, thải độc chậm rất lý tưởng vì nó cho phép cơ thể từ từ loại trừ những yếu tố dư thừa bị tích lũy. Tuy nhiên mức độ biểu hiện của quá trình chuyển hóa và thải độc ở mỗi người rất khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người, và thường không đòi hỏi phương pháp trị liệu đặc biệt nào mà sẽ tự chấm dứt khi các cơ quan của cơ thể được phục hồi.

Điều quan trọng cần phải ghi nhớ là cơ chế thải độc là một phần của quá trình trị liệu tự nhiên, do đó tốt hơn hết là không can thiệp vào những triệu chứng này bằng thuốc men, dược phẩm, vitamin bổ sung hay thực phẩm chức năng, hoặc kết thúc thực dưỡng vì nghĩ rằng nó không hiệu quả hoặc gây dị ứng. Nếu có bất cứ sự mơ hồ hoặc câu hỏi nào về sự thực hành đúng đắn trong thực dưỡng, nên liên hệ với chuyên gia thực dưỡng. Kinh nghiệm thực tế của nhiều anh chị là dùng sắn dây, mơ muối để giảm bớt các phản ứng thải độc mạnh.

SỰ THÈM MUỐN
Suốt giai đoạn thải độc, thường bạn sẽ thèm muốn những thức ăn quen thuộc trước đây, nhất là những thức ăn mà bạn yêu thích khi còn bé. Điều này hoàn toàn tự nhiên. Bên cạnh đó, nhiều người thèm ngọt dữ dội và cảm thấy tội lỗi vì điều này. Những cảm giác này nên được đặt qua một bên và bạn cần thư giãn nhiều hơn. Thèm muốn như vậy là hiện tượng sinh lý bình thường, chỉ cần bạn bình tĩnh nhận ra nguyên nhân của những cơn thèm đó. Thông thường, trong khoảng những tuần/tháng đầu tiên của chế độ ăn mới, những cơn thèm này phản ánh quá trình thải độc tự nhiên. Khi điều kiện cơ thể bắt đầu cải thiện, chất độc và nước nhầy tích lũy trong dòng máu và các cơ quan nội tạng được thải loại khỏi cơ thể thông qua đại tiểu tiện, mồ hôi và các chức năng bài tiết khác. Khi chúng bị thải loại, cảm giác thèm thuồng là hệ quả tất yếu. Sau đó, khi điều kiện cơ thể đã được ổn định, những cơn thèm dai dẳng báo hiệu chế độ ăn của bạn bị mất cân bằng – quá âm hoặc quá dương – theo hướng ngược với dạng thức ăn mà bạn bị thu hút. Nếu bạn bị thu hút bởi trái cây, kem, chocolate chứng tỏ bạn đã dùng quá nhiều gia vị mặn, rong biển, hoặc nấu thức ăn quá chín, hoặc ăn toàn thức ăn nấu chín kỹ mà thiếu đi lượng thức ăn có vị ngọt vừa phải và nấu chín vừa. Cũng có khả năng bạn kiêng dầu quá lâu hoặc ăn không đủ lượng đậu hạt. Ngược lại, nếu bạn thèm thịt cá, trứng, thức ăn mặn, nhiều khả năng bạn đã dùng quá nhiều trái cây, chất lỏng, dầu, đồ ngọt hoặc những thức ăn âm, hoặc ăn chưa đủ lượng thức ăn được nấu chín kỹ. Trong bất kỳ trường hợp nào, cơn thèm là một trong những cách mà cơ thể cảnh báo chúng ta về sự mất cân bằng trong chế độ ăn, hoặc đôi khi là trong cả hoạt động và môi trường sống
Thay vì can thiệp vào quá trình chuyển hóa và thải độc tự nhiên, tốt nhất là nhận biết chúng và điều chỉnh bằng những thức ăn chất lượng hơn. Trong tất cả mọi trường hợp, hãy lắng nghe và nuôi dưỡng cơ thể bằng những thức ăn cũng như hoạt động gần với tự nhiên nhất. Đừng vội nản chí, hoang mang mà bỏ cuộc.

Theo The Book of Macrobiotics, by Michio Kushi with Alex Jack, Japan Publications. Lược dịch bởi Thu Thảo
 
NguồnBếp thực dưỡng
Lượt xem10/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng