Sống vui

Sống tích cực khó hay dễ?

Cập nhật1347
0
0 0 0 0
Chúng ta thường đặt câu hỏi làm thế nào để hạnh phúc? Nhưng hạnh phúc với mỗi người là khác nhau. Với riêng mình, muốn có được hạnh phúc ngoài việc rèn luyện kỹ năng và trau dồi kiến thức, chúng ta cần có cho mình một thái độ sống tích cực, lạc quan, sẵn sàng cho đi và giúp đỡ người khác.
 
Mặt trời sẽ không vì bạn không vui mà hôm sau ngừng mọc, mặt trăng cũng sẽ không vì bạn oán trách mà treo mãi trên trời.
 
Dưới đây là 10 cách giúp bạn sống tích cực và hạnh phúc hơn mỗi ngày:
1. Tin vào bản thân mìnhBạn cũng biết đấy, con người không ai là hoàn hảo cả, mỗi người đều có điểm mạnh điểm yếu của riêng mình. Chính vì thế bạn không phải là một người chẳng bao giờ làm được việc gì đâu, hãy tin tưởng rằng mình sẽ làm được và hãy bắt đầu làm việc bạn đang ấp ủ nhưng chưa dám làm. Có thể trong việc học, bạn có điểm thấp hơn người khác, nhưng bạn có những kỹ năng khác mà họ không có, mỗi người lại có xuất phát điểm khác nhau, vì thế hãy đừng so sánh mình với người khác mà hãy tin tưởng rằng mình nhất định sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Cho dù gia đình, bạn bè đều không tin bạn, nhưng chỉ cần bạn tin tưởng vào chính bản thân và phấn đấu hết sức bạn sẽ làm được tất cả nhưng điều mình muốn.

2. Tự nói với bản thân những điều tích cực
Có bao giờ bạn thức dậy trong trạng thái không biết mình phải làm gì tiếp theo hay lo lắng, sợ hãi về những điều sắp diễn ra trong cuộc sống của mình? Bạn có từng hoài nghi bản thân là một kẻ bất tài vô dụng? Nếu có thì hãy ngừng ngay việc đó lại, thay vào đó hãy tự nói với mình những điều tích cực hơn.

Ví dụ như:
- Mình đã cố gắng rất nhiều rồi.
- Mình sẽ làm tốt hơn nữa.
- Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi.
- Mình sẽ không so sánh mình với ai cả, mình chỉ so sánh mình với chính mình ngày hôm qua mà thôi.
- Cuộc sống còn quá nhiều thứ tốt đẹp để chúng ta học hỏi và khám phá, và hãy đứng dậy đi khám phá thôi nào.

3. Biến những điều tiêu cực thành tích cực
Nếu như ý phía trên là những việc mà chúng ta tự nghĩ ra để tạo áp lực cho chính mình, thì đây là cách ứng xử với những sự việc xảy ra ngoài đời thực, ngay trước mắt chúng ta. Thực tế, mọi việc trên cuộc đời này đều có mặt tích cực và tiêu cực riêng của nó, vậy tại sao chúng ta không thử biến những suy nghĩ tiêu cực, xấu xí của mình trở nên tích cực hơn. Lúc ấy bạn sẽ thấy cuộc sống trở nên thoải mái và dễ dàng hơn rất nhiều đấy.

Ví dụ như:
- Thay vì than trách vì bị hư xe giữa đường, phải chật vật không biết làm thế nào. Hãy suy nghĩ rằng: May mà bị hư xe nhưng mình không xảy ra tai nạn gì cả, may mà có một người tốt bụng đến giúp đỡ mình, may mà mình bị hư xe ở gần nhà…
- Hay thay vì đau khổ, tự dằn vặt bản thân khi kết thúc một mối quan hệ và suy nghĩ xấu về đối phương. Hãy nghĩ rằng: Mình đã cố gắng hết sức cho mối quan hệ đó, mình đã thật lòng đối xử tốt với họ nhưng không thể đi tiếp nữa ắt là do duyên số. Họ không hề xấu, ít nhất họ đã mang đến cho bạn những điều tốt đẹp khi các bạn ở cùng nhau, hãy nghĩ về những điều tốt thay vì những điều xấu và hãy vẫn đối xử tử tế với họ. Lúc ấy bạn sẽ nhẹ nhõm hơn và không còn cảm giác tổn thương hay dằn vặt nữa. Con người hơn nhau ở sự tử tế mà đúng không?

4. Viết ra những điều mình đã đạt được
Bạn không nhất thiết phải có những thành tựu thật vĩ đại hay kiếm thật nhiều tiền thì mới có thể hạnh phúc và sống tích cực. Đơn giản, hãy viết ra những giải thưởng mình đạt được, những bài học mình đã học được trong cuộc sống, những kỹ năng mình tự học được, hay những điều tốt mình đã làm để giúp đỡ người khác. Hãy viết ra tất cả những điều đó, để mỗi khi bạn cảm thấy chán nản và tiêu cực về bản thân, hãy lấy ra và đọc lại những gì mình đã làm được và sống tích cực hơn.

5. Đọc những điều tích cực mỗi ngày

Hãy có riêng cho mình những câu nói (quote) thật tích cực để đọc mỗi ngày. Bạn có thể đặt làm màn hình laptop, điện thoại, viết ra dán lên tường hay viết ra cuốn sổ tay của mình, thậm chí là facebook của bạn, miễn sao bạn có thể nhìn thấy nó mỗi ngày. Một câu nói tích cực thôi cũng đủ truyền động lực và những năng lượng tích cực để bạn làm việc hiệu quả hơn rồi đấy.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể đọc những quyển sách để sống tích cực hơn như: Quẳng gánh lo đi mà vui sống, Bước chậm lại giữa thế gian vội vã, Tư duy tích cực thay đổi cuộc sống, Thả trôi phiền muộn…

6. Bỏ qua những điều nhỏ nhặt
Quả thực cuộc sống này có những thứ làm ta rất khó chịu và bực mình. Tuy nhiên, bạn hãy cân nhắc xem việc đó có đáng để bạn mất nhiều thời gian để suy nghĩ và bận tâm hay không. Thay vì cố để ý đến những điều nhỏ nhặt, không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của mình, hãy dành thời gian để làm cho cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn.

Ví dụ:
- Thay vì để ý người khác đang nói sai về mình và tốn thời giờ giải thích, so đo với họ, hãy tập trung khiến bản thân trở nên tốt đẹp hơn, đến một lúc nào đó nếu họ là người thông minh, tự khắc họ sẽ nhận ra những suy nghĩ đó là hoàn toàn không đúng.
- Thay vì, để ý đến lỗi sai nhỏ của một người trong một dự án cùng cộng tác, hãy để ý đến những điều tốt họ đã đóng góp để phát triển dự án. Việc bỏ qua những điều nhỏ nhặt khiến bạn trở thành một người có cái nhìn bao quát và bao dung hơn rất nhiều.

7. Cười thật tươi mỗi ngày
Hãy bắt đầu một ngày mới bằng một nụ cười thật tươi và sảng khoái để sẵn sàng đón nhận những năng lượng tích cực đến bên mình và có một ngày làm việc thật hiệu quả. Buổi tối trước khi đi ngủ cũng vậy, hãy suy nghĩ về những điều tốt đẹp trong một ngày của bạn và nở một nụ cười thật tươi để cảm ơn tất cả những điều đó. Đọc đến đây, bạn ơi hãy nở một nụ cười thật tươi để cuộc sống trở nên tích cực hơn đi nào!

8. Tạo không khí vui vẻ cho bản thân và người khác
Trong một cuộc trò chuyện đừng nên tạo ra không khí quá nghiêm trọng và căng thẳng. Hãy biết cách thêm vào những câu chuyện hay những câu nói hài hước để tạo ra không khí vui tươi và khiến mọi người thoải mái chia sẻ với nhau hơn.

Bên cạnh đó, khi ở một mình, thay vì buồn bã, u sầu, bạn cũng nên tự tạo cho mình không khí vui vẻ hơn bằng cách nghe một list nhạc mình yêu thích, xem một chương trình hài kịch, đọc một quyển sách vui tươi hay ăn những món ăn mà bạn yêu thích. Những điều nhỏ này thôi cũng đủ khiến bạn trở thành một người tích cực hơn rồi đấy.

9. Lạc quan và sẵn sàng đón nhận cái mới
Quả thật trên đời này có rất nhiều chuyện không mong muốn và xảy ra bất ngờ mà chúng ta không thể lường trước được. Người thân trong gia đình mất, đổ vỡ một mối qua hệ, làm ăn thất bại, học hành sa sút, bạn bè phản bội… nhiều khi lại có thể ập đến cùng một lúc khiến chúng ta không kịp trở tay. Nhưng bạn phải nhận ra một điều rằng, bạn không thể bỏ cuộc, còn rất nhiều điều khác trong cuộc sống đang chờ đón bạn phía trước. Nỗi buồn nào rồi cũng nguôi ngoai, tiền có thể kiếm lại, bạn bè có thể tìm người khác tốt hơn để chơi… Quan trọng là bạn vẫn còn ở đấy, vẫn lạc quan, yêu đời, thì mọi chuyện rồi sẽ có cách để giải quyết.

Bên cạnh đó, hãy sẵn sàng đón nhận những cái mới. Cuộc sống là một chuỗi ngày của những sự thay đổi, hãy đón nhận những điều mới với tâm thế thoải mái và tích cực nhất. Ví dụ như:
Đừng quá bất ngờ vì sự thay đổi của một người bạn thân khi họ trở nên xấu tính hơn hay tốt đẹp hơn. Họ có cuộc sống riêng của mình và có thế giới quan không hề giống bạn, nên những hoàn cảnh khác nhau sẽ đưa đến những tính cách khác nhau, hãy sẵn sàng đón nhận những thay đổi tích cực và rời xa những điều tiêu cực bạn nhé.

10. Tha thứ cho bản thân
“Ai không sai lầm chắc cuộc đời buồn lắm”
Thật vậy, ai trong chúng ta cũng từng mắc phải những sai lầm trong cuộc sống. Nhưng bạn ơi, dù đó là sai lầm lớn như thế nào thì nó cũng đã là quá khứ, hãy tập tha thứ cho bản thân mình. Điều quan trọng ở đây chính là bạn đã nhận ra được sai lầm đó và sửa chữa, phấn đấu để trở nên tốt đẹp hơn. Muốn sống tích cực ở hiện tại và tương lai, trước hết hãy biết tha thứ cho những tiêu cực của bản thân trong quá khứ.
 
NguồnSpiderum
Lượt xem30/05/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng