Sống vui

Làm gì khi buồn chán mỗi khi về nhà?

Cập nhật1315
0
0 0 0 0
Ai cũng từng nghe điệp khúc “Nhà là nơi để về”. Âm điệu ấy thể hiện sự bình an, may mắn khi có nơi chốn để về sau một ngày dài làm việc. Tuy nhiên qua năm tháng, nếu nhà chỉ là nơi để về, hẳn sẽ có người cảm thấy nhàm chán và muốn “đi” để thay đổi.  Họ đã quá quen thuộc với nếp sinh hoạt, từng câu nói, cử chỉ của người bạn đời và tiếng cười đùa nghịch ngợm, la khóc om sòm của con trẻ. Chúng ta dễ dàng nhận ra thời điểm ấy khi bước vào một căn nhà có  chiếc bóng đèn mãi chẳng buồn thay, tranh ảnh đầy bụi bặm hay mớ đồ lặt vặt bị bỏ quên vương vãi nơi góc nhà.

Cuộc sống gia đình tưởng chừng ngọt ngào dần lùi về quá khứ, lo toan đời thường khiến các cặp vợ chồng ít dành thời gian trao lời yêu thương và dành cho nhau những bất ngờ, dù rất nhỏ. Thay vào đó, các chủ đề xoay quanh tiền nong, trường học của con cái, giỗ lễ hai bên họ hàng, liên hoan cùng bạn bè, đồng nghiệp, sắm sửa đồ đạc, cứ vậy mài mòn cảm xúc của thời nào cứ mong đến ngày “hai ta thuộc về nhau”.
Nếu không kịp thời điều chỉnh, rất có thể hạnh phúc gia đình sẽ bị ảnh hưởng. Hậu quả là con cái phải lớn lên trong bầu không khí đầy đủ nhưng ảm đạm, lạnh lẽo còn vợ, chồng sẽ đôi lúc tơ tưởng đến việc đi tìm niềm vui mới.

Nguồn cảm hứng sáng tạo
Vấn đề phức tạp thường được giải quyết theo cách đơn giản. Đó là điều kì diệu của cuộc sống. Chỉ cần suy nghĩ tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm là chúng ta đã nắm chắc trong tay chìa khóa mở ra kho báu cho hạnh phúc gia đình: Sáng tạo.
Bàn đến gia đình, thì ấn tượng sâu đậm nhất của người đời là sự ổn định. Nhưng ổn định quá thì cứng nhắc, thiếu sinh khí. Do đó, chỉ cần thêm chút sáng tạo là đời sống gia đình lại có cơ hội thăng hoa như thuở ban đầu.

Để sáng tạo không hề khó, những đòi hỏi người chồng, người vợ cần bỏ công sức, thời gian tìm tòi. Nếu chỉ đơn giản là sắm bộ quần áo mới, đổi mùi nước hoa, thay đổi kiểu tóc thì cũng chưa hẳn là sáng tạo. Chúng ta có thể làm những điều nhỏ bé hơn, song không mấy tốn kém mà vẫn khiến cho đối phương vui vẻ.

Đó là một món quà chẳng nhân dịp gì để bày tỏ sự trân trọng, vài mẩu giấy nhắn nhỏ xinh ở những vị trí quen thuộc dành cho người bạn đời, một ngày nghỉ làm cùng đi xem phim không có trong kế hoạch, cả gia đình cùng nhau đi chơi ngay sau khi vừa nghĩ ra điểm đến v.v…Những việc làm tưởng chừng ngẫu hứng ấy mang đến hiệu quả vô cùng to lớn. Gia đình là gì, nếu không phải là những cảm xúc yêu thương, gắn bó cùng nhau?
Dĩ nhiên, hành động khác với thói quen, vượt ra khỏi vùng an toàn luôn khiến chúng ta bất an. Sẽ có những ý kiến kiểu: “Nếu như…Nhỡ chẳng may…Không được đâu”. Song rõ ràng, là từ khi sinh ra con người đã phải đối mặt với vô vàn nguy cơ, coi sự sống đầy nguy hiểm hoặc ngập tràn cơ hội là quyền quyết định của mỗi  người.
Nhưng đừng quên, chỉ cần phiêu lưu đúng nơi, đúng lúc thì đời sống sẽ thú vị và ý nghĩa hơn rất nhiều. Như cựu CEO - đồng sáng lập Apple, ông Steve Jobs từng nói:
Hãy luôn nhớ rằng, rồi bạn sẽ phải chết – đó là cách tốt nhất mà tôi biết để tránh cái suy nghĩ rằng mình có gì đó để mất. Bạn chẳng có gì cả. Chẳng có lý do gì để bạn không đi theo tiếng gọi của trái tim.”

Để vui sống
Sáng tạo mang đến niềm vui ở cả người cho lẫn người nhận. Chỉ cần ngẫm nghĩ, tìm tòi, am hiểu đối phương thì chắc chắc cuộc sống gia đình sẽ luôn tươi mới, tràn đầy năng lượng tích cực.

Với sự hỗ trợ của mạng internet, chúng ta có thể dễ dàng tra cứu thêm những nguồn ý tưởng phong phú để sáng tạo theo cách của riêng mình. Bạn có thể tham khảo các website như: Pinterest.com (các ý tưởng đa dạng kèm hình minh họa đẹp mắt), diemsach.infor (tổng hợp kiến thức từ sách và cuộc sống), đăng kí theo dõi video của TED talks (các bài thuyết trình về nhiều chủ đề thú vị) trên Youtube. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tìm thấy những ý tưởng tuyệt vời khi trò chuyện với bạn bè, người lớn tuổi, trẻ em. Họ là những cố vấn tuyệt vời trong lĩnh vực sáng tạo, thường cung cấp góc nhìn mới về mọi thứ.

Phần thưởng cho một đời sống nghiêm túc, đều đặn, đúng lịch trình đôi khi lại chính là việc phá bỏ đi lịch trình ấy. Rõ ràng không ai mong muốn có đời sống gia đình ngày càng sung túc về vật chất song cũng ngày càng thêm nghèo nàn về tinh thần - với người bạn đời có tư tưởng “mang tiền về nhà là đủ”.

Đừng vội trách họ, bởi họ đang cố gắng làm tròn trách nhiệm đảm bảo cuộc sống cho gia đình. Bạn hãy nhận lấy phần trách nhiệm còn lại, khơi gợi cho họ cảm hứng, tình yêu và sự gắn kết. Dù ở hoàn cảnh, địa vị nào, chúng ta cũng đều cần có niềm vui và hạnh phúc khi được sống dưới mái nhà luôn ngập tràn tiếng cười.

 
 
NguồnSpiderum
Lượt xem10/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng