Ăn sai

Sữa chua cứ tưởng tốt ai dè ngược lại!

Cập nhật1022
0
0 0 0 0
Bất cứ ai trên 5 tuổi đều biết rằng khi người đàn ông cầu hôn một người phụ nữ, anh ta tặng cô ấy chiếc nhẫn kim cương như một biểu tượng tình yêu của anh ta, bởi vì một viên kim cương có giá trị vĩnh cửu – và đó là một trong những chiến lược marketing thành công nhất lịch sử. Và một đối thủ cũng thành công kém cạnh khác, đó chính là các sản phẩm sữa và sữa chua. “Uống sữa giàu canxi giúp ngăn ngừa loãng xương, ăn sữa chua mỗi ngày giúp đường ruột tốt hơn”. Tuy nhiên, tôi cho rằng đó chỉ là lời quảng cáo, còn sự thật lại hoàn toàn ngược lại.
Liệu sữa chua có thực sự tốt với dạ dày và đường ruột của chúng ta?

Khi tôi hỏi những người hay ăn sữa chua, họ thường nói:
  • “Dạ dày, đường ruột của tôi tốt hơn trước “
  • “Tôi đã hết bị táo bón”
  • “Bụng thoải mái hơn”
Vi khuẩn có hoạt động giúp cân bằng đường ruột? 
Và nhiều người tin rằng sữa chua có công hiệu như vậy là nhờ có “khuẩn lactic”. Tuy nhiên, “nhờ có khuẩn lactic”, này mới là điều đang nghi ngờ nhất. Trong đường ruột con người đã có sẵn vi khuẩn lactic. Tôi gọi đó là những “vi khuẩn thường trú trong đường ruột”. Cơ thể con người có một hệ thống an ninh đối kháng lại tất cả các vi khuẩn hay virus từ ngoài xâm nhập vào cơ thể. Thế nên dù đó là vi khuẩn lactic có lợi cho sức khỏe, nếu không phải là vi khuẩn thường trú trong đường ruột thì cũng bị hệ thống an ninh trong cơ thể tiêu diệt.
Vi khuẩn lactic trong sữa chua
Tầng an ninh đầu tiên chính là “axit dạ dày”. Khuẩn lactic co trong sữa chua, ngay khi vào đến dạ dày, hầu hết đã bị tiêu diệt bằng axit dạ dày. Vì vậy, thời gian gần đây, trên thị trường thường xuất hiện các sản phẩm sữa chua được xử lý đặc biệt để “khuẩn lacitc” có thể đi đến đường ruột. Tuy nhiên, dù các khuẩn lactic này có đến được đường ruột đi chăng nữa thì chúng liệu có khả năng hỗ trợ cho các vi khuẩn thường trú trong cơ thể, cải thiện cân bằng đường ruột hay không. Tất nhiên, trong môi trường nuôi cấy, trong môi trường nuôi cấy, các nhà khoa học đã chứng minh được khuẩn lactic có thể sống sót đi đến đường ruột. Tuy nhiên, trong thực tế môi trường trong dạ dày, đường ruột lại khác với trong phòng thí nghiệm. Tôi nghi ngờ các loại “sữa chua huyền thoại” này là do trong các nghiên cứu lâm sàng cho thất, những người thường xuyên ăn sữa chua không hẳn đã có đường ruột tốt. Vì vậy, tôi cho rằng dù khuẩn lactic trong sữa chua có thể sống sót đến đường ruột cũng không hoạt động giúp cân bằng đường ruột.
 
Đường lactose trong sữa chua không được tiêu hóa ở hầu hết cơ thể người trưởng thành.
Vậy tại sao lại có người cảm thấy sữa chua “công hiệu” đến vậy. Một trong các nguyên nhân có thể là do sự thiếu hụt enzyme phân giải lactose trong cơ thể. Lactose là thành phần đường có trong các sản phẩm từ sữa và enzyme phân giải lactose là lactase. Theo thời gian, tuổi tác, lượng lactase trong cơ thể sẽ giảm dần. Tuy nhiên, đây lại là điều hết sức bình thường. Bởi “sữa” là đồ uống cho em bé, không phải là thức uống cho người trưởng thành nên uống. Nói cách khác, vốn dĩ lactase không phải là enzyme cần thiết cho cơ thể người trưởng thành. Trong khi đó, trong sữa chua lại có chứa rất nhiều lactose, thế nên khi ăn sữa chua, do thiếu enzyme phân giải nên lactose không được tiêu hóa, dẫn đến tình trạng tiêu hóa kém. Nói một các dễ hiểu, khi ăn sữa chua nhiều người sẽ xuất hiện tình trạng tiêu chảy nhẹ. Và tất nhiên, mọi người sẽ nhầm việc phân đóng khối từ lâu trong đường ruột bị đào thải ra ngoài do tiêu chảy nhẹ thành “bệnh táo bón được chữa khỏi nhờ công dụng của khuẩn lactose”.
Có rất nhiều người trưởng thành mắc hội chứng không dung nạp lactose
Thường xuyên ăn sữa chua sẽ khiến đường ruột xấu đi. Tôi có thể tự tin kết luận như vậy là dựa vào kết quả lâm sàng của 300 000 trường hợp. Nếu bạn thường xuyên ăn sữa chua, chắc chắn phân và trung tiện (xì hơi) của bạn sẽ rất nặng mùi. Nếu có các dấu hiệu này, bạn hãy xem đó là dấu hiệu cho tình trạng môi trường đường ruột đang xấu đi. Mùi hôi là do các chất độc đang sản sinh bên trong đường ruột.
Như vậy, trong số các sản phẩm mà mọi người thường ca ngợi là tốt cho sức khỏe hay các công ty quảng cáo là sản phẩm tuyệt vời, thực tế có rát nhiều thứ có hại với cơ thể con người.

Chính chúng ta phải là người bảo vệ sức khỏe của bản thân, không chỉ đơn thuần là tin tưởng mù quáng vào những thông tin người khác đưa ra, mà chính chúng ta cần phải tìm kiếm, kiểm ra sự thật bằng chính cơ thể mình. Kiểm tra bằng chính cơ thể mình không đơn giản chỉ là ăn thử, làm thử…Bởi có nhiều trường hợp mọi người bị nhầm lẫn như ví dụ sữa chua ở trên, nhầm lẫn sữa chua “có lợi cho điều trị táo bón”.

Kiểm tra bằng chính cơ thể mình là phải nỗ lực để đánh giá kết quả một cách khách quan như chọn lựa phương pháp kỹ càng, thực hiện nghiêm túc và kiểm tra dạ dày định kỳ với các bác sĩ uy tín…Để cso thể sống lâu dài và khỏe mạnh, bạn cần phải lắng nghe những ý kiến từ chính cơ thể của mình chứ đừng bii ảnh hưởng từ ý kiến bên ngoài.

 
NguồnHiromi Shinya – Nhân tố enzyme
Lượt xem29/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng