Ăn sai

Cân bằng axit và kiềm là gì?

Cập nhật932
0
0 0 0 0
Vẻ ngoài bảnh bao, có khiếu hài hước cộng thêm chút bí ẩn, trai hư vẫn luôn hấp dẫn hơn trong mắt phái nữ. Ở bên cạnh họ, chị em ít khi thấy nhàm chán vì trai hư rất biết cách thêm nếm những gia vị hấp dẫn để đưa bạn gái của mình qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Tuy những chàng trai hiền lành có thể làm chị em nhàm chán nhưng chắc hẳn bên cạnh trai hư cũng không thể mang lại cảm giác an toàn. Vì vậy, hình mẫu lí tưởng của các chị em chính là sự hài hòa giữa 2 thái cực đó.Thực ra thì đối với ăn uống cũng như vậy. Những đồ ăn tạo axit (bánh ngọt, chè, kem) vẫn hấp dẫn hơn so với đồ ăn tạo kiềm (các loại rau xanh). Một chế độ ăn quá nhiều thực phẩm tạo axit sẽ làm suy yếu hệ thần kinh, gây ra các bệnh về thận, dạ dày hay các loại ung thư. Ngược lại, dư thừa kiềm trong máu lại gây kích thích mạnh trong hệ thần kinh, kéo theo đó là cảm giác bứt rứt, khó chịu rồi có thể dẫn đến sự co rút đột ngột của cơ bắp. Chìa khóa để có một sức khỏe tốt chính là cân bằng giữa 2 yếu tố này : Axit và Kiềm.
1. Trong hóa học cũng có sự phân chất gọi là axít và kiềm, là những hợp chất có chứa Hydro. Hydro là một trong hai nguyên tố đặc biệt đầu tiên được hình thành trong vũ trụ. Chúng ta ăn thức ăn, thực chất là ăn Hydro vì khả năng giải phóng ion Hydro sẽ tạo ra năng lượng nuôi tế bào.

2. Khả năng giải phóng ion Hydro được tính bằng đơn vị pH. Nước có pH=7 gọi là độ pH trung tính, nếu pH lớn hơn 7, chất đó gọi là kiềm, còn pH nhỏ hơn 7 chất đó gọi là axit. Axit và kiềm có đặc tính trái ngược nhau như dương và âm.

3. Cơ thể con người chiếm 70% trọng lượng là dịch lỏng chứa Hydro. Một người nặng 50kg, thì chứa 35kg dịch axit và kiềm. Vì thế nên vai trò của kiềm và axit rất quan trọng. Nguyên tố tạo kiềm di chuyển trong máu, còn nguyên tố tạo axit di chuyển lên não.

Độ pH trong máu
Hẳn các bạn vẫn còn nhớ chút kiến thức hóa học cơ bản, chúng ta phân biệt axit và kiềm dựa vào độ pH. Bình thường máu của chúng ta có độ pH ở mức 7.365, hơi kiềm một chút.

Nhưng tại sao chúng ta lại quan tâm đến độ pH ? Nguyên nhân là vì cơ thể của chúng ta chỉ có thể hoạt động ổn định với một biên độ pH rất nhỏ. Nếu độ pH trong máu rơi xuống quá mức 6.95, tức là trong máu quá ít oxy, tim sẽ đập chậm dần lại, tiến tới ngừng đập. Mặt khác, nếu độ pH trong máu tăng quá mức 7.7 thì sẽ gây ra hiện tượng co giật cơ bắp, tim sẽ bị co thắt dẫn đến ngừng đập.

Nhân tố ảnh hưởng đến độ pH trong máu
Chế độ ăn
Một chế độ ăn quá nhiều protein sẽ khiến cơ thể bị dư thừa axit. Bởi vì khi protein bị phân hủy sẽ sinh ra u-rê trong máu. U-rê sẽ làm cho thận thải ra quá nhiều nước, cùng với những khoáng chất tạo kiềm. Vì thế nếu tiêu thụ quá nhiều protein thì sẽ tạo điều kiện axit trong máu.
Khoáng chất cũng là một nhân tố ảnh hưởng đến độ pH. Thức ăn giàu các nguyên tố tạo kiềm như canxi, magie, kali làm tăng độ pH trong máu trong khi các thức ăn có nhiều photpho hay sulfua sẽ làm giảm độ pH trong máu. Do vậy nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm như đường, gạo trắng, bột mì trắng, hóa chất dùng trong thực phẩm, thuốc chữa bệnh sẽ khiến máu bị nhiễm axit. Một mặt chúng chứa nhiều nguyên tố tạo axit, mặt khác chúng lại sử dụng hết những nguyên tố hóa học có khả năng tạo kiềm trong cơ thể để trung hòa axit do chính chúng sinh ra.

Ăn quá nhiều chất béo cũng dẫn đến sự dư thừa axit trong máu. Vì chất béo không hòa tan trong nước, nếu thường xuyên ăn quá nhiều thực phẩm chất béo thì những cục chất béo không tan sẽ trôi nổi trong động mạch đi tới các mao mạch. Điều này sẽ làm tắc nghẽn các mao mạch, dẫn đến việc ngừng cung cấp chất dinh dưỡng và oxi, làm cho tế bào ở phần cuối mao mạch tắc nghẽn và chết. Tế bào chết đi, lại biến đổi thành axit.

Điều kiện tâm sinh lý
Hoạt động của cơ thể luôn tạo ra các axit như axit sulphuric, axit acetic và axit lactic. Nếu thận yếu thì những axit này không thể bị đào thải, sẽ làm cho dịch cơ thể bị nhiễm axit.
Khi chúng ta bị căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra các hóc môn mang tính axit như cortisol hay adrenaline, cũng khiến máu bị nhiễm axit.

Tác động của sự dư thừa Axit đến cơ thể
Cơ thể chúng ta luôn có xu hướng axit hóa do những hoạt động của cơ thể như hô hấp, trao đổi chất hay tập thể dục. Khi đó, nếu thay vì bổ sung những thực phẩm tạo kiềm để tái cân bằng lại cơ thể mà chúng ta lại dùng thêm nhiều thức ăn tạo axit sẽ gây ra sự dư thừa axit trong máu, kéo theo nhiều hệ quả không tốt cho cơ thể.

Mệt mỏi
Làm việc quá nhiều, ăn quá nhiều thức ăn tạo axit mạnh như thịt sẽ làm tăng lượng CO2 trong máu, đồng thời làm tăng lượng H2CO3 trong máu, gây tổn thương đến trung tâm hô hấp và làm yếu nhịp thở. Thở yếu, làm giảm lượng Oxy vào cơ thể, dẫn đến thiếu Oxy cho việc chuyển hóa trong các tế bào, do đó gây ra mệt mỏi.

Ức chế thần kinh
Khi máu trong cơ thể bị nhiễm axit, hệ thần kinh sẽ bị ức chế làm cho chúng ta không thể suy nghĩ, hành động một cách mạch lạc, thông suốt. Đồng thời, việc dư thừa axit cũng gây nên trạng thái tâm lý căng thẳng, uể oải cho chúng ta.

Bệnh tật và Ung thư
Khi axit vào trong dịch ngoài bào sẽ giết chết các tế bào thần kinh nối liền với não bộ, rồi khi axit vào trong dịch nội bào sẽ phá hủy nhân tế bào. Hệ quả là dẫn đến các biểu hiện ban đầu như mệt mỏi, uể oải, dễ bị cảm lạnh và tiếp theo có thể là đau đầu, tức ngực, đau dạ dày.

Khi máu bị nhiễm axit thì cơ thể tích tụ những axit dư thừa ở một số vùng trong cơ thể, làm cho máu không còn khả năng duy trì được điều kiện kiềm nữa. Nếu xu hướng này cứ gia tăng, một số tế bào sẽ chết, và khi những tế bào này chết sẽ tự biến thành axit. Tuy nhiên, một số thế bào thích ứng được với môi trường đó. Nói cách khác, thay vì chết như một số tế bào thông thường trong môi trường axit, một số tế bào vẫn sống sót và trở thành tế bào ác tính. Tế bào ác tính không phù hợp với chức năng của não và không phù hợp với mã hóa AND của cơ thể. Do đó, những tế bào ác tính phát triển không hạn định và vô tổ chức. Đây chính là ung thư.

 
 
NguồnBếp thực dưỡng
Lượt xem29/05/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng