Ăn sai

Bí mật về táo bón - Nguyên nhân nào dẫn đến táo bón âm

Cập nhật918
0
0 0 0 0
Táo bón âm là táo bón mà ở đó hệ đại tràng bị yếu (tổn thương, xơ cứng), lạnh, tã nát ướt. Người ta có thể phân tích xét nghiệm, âm dương luận chứng ra các kiểu bệnh này bệnh kia nhưng tôi không thấy mấy khi họ nói rõ được rằng chỗ đó yếu tã nát. Thế nên, cách họ chữa thường là đối trị, nát thì cho cứng, lạnh thì cho ấm, ướt thì cho khô, đi nhiều thì cho đi ít… nhưng rồi vẫn không phải là cho khỏe, cho săn chắc. Bởi khi chỗ đó yếu thì nó sinh ra tất cả các vấn đề như vậy.

Vậy nguyên nhân nào đẫn đến chỗ đó yếu, suy hay tã nát ướt?
Bản chất chỗ đó lạnh, ướt tã là vì chỗ đó không đủ lửa, đủ nhiệt hay đủ sinh khí. Chỗ nào không đủ sinh khí hay khí huyết thì đều nhược, đều lạnh, đều yếu. Sinh khí hay lửa này được cung cấp bởi thận, lửa ở trong thận hay sức nóng ở trong thận. Những người bị táo bón âm thường bao giờ tay chân cũng lạnh, hay lạnh bụng, do lửa trong thận đã kém. Nữ thì có thể hay gặp các vấn đề về kinh nguyệt như đau bụng kinh, kinh thâm vón.

Nguyên nhân nào dẫn đến thận lạnh?
Có 2 nguyên nhân, nguyên nhân mang tính bản thể và nguyên nhân mang tính điều kiện sống.

Nguyên nhân mang tính bản thể là yếu tố cha sinh mẹ đẻ, là yếu tố mang tính di truyền hay từ chuyên nghành gọi là tiên thiên. Nguyên nhân này bản thân người đó không thay đổi được, muốn thay đổi phải thay đổi từ ông bà cha mẹ. Cha mẹ đã sinh ra như thế rồi thì số phận phải chấp nhận thôi. Một đứa trẻ yếu từ trong bụng mẹ thì không có cách gì để nó khỏe như một đứa trẻ khỏe từ trong bụng mẹ được. Cơ bản, những đứa trẻ yếu từ trong trứng sẽ thiệt thòi nhiều so với những đứa trẻ khỏe từ trong trứng. Điều này, mình cũng đã nói rất nhiều. Các ông bố bà mẹ trước khi sinh con cần phải chuẩn bị sức khỏe cho tốt, nhất là sức khỏe của bà mẹ. Những đứa trẻ còi xương, suy dinh dưỡng không phải là do thiếu ăn mà bị, bản chất là chúng yếu từ trong bụng, có ăn đầy đủ cũng không khỏe được. Khoa học đã mặc định đánh đồng tất cả các ông bố bà bẹ khỏe như nhau và đủ tiêu chuẩn để sinh con, mặc định sinh con ra là khỏe, và tất cả các đứa trẻ đều khỏe như nhau nên khi họ xét các nguyên nhân về còi xương suy dinh dưỡng chỉ xét những cái ngay trước mắt. Những đứa trẻ sức khỏe yếu, tiêu hóa sẽ kém, bài tiết sẽ kém, sự chuyển hóa cũng kém. Có những đứa táo bón từ nhỏ. Hy sinh đời bố mới có thể củng cố đời con được.

Nguyên nhân mang tính điều kiện sống đó là ăn uống ngủ nghỉ sinh hoạt.. từ chuyên ngành gọi là hậu thiên. Cái này cũng ảnh hưởng rất nhiều. Có nhiều người bố mẹ sinh ra cũng không đến nỗi nào nhưng do quá trình nuôi nấng, sống sau này mà dần suy, thận dần lạnh đi. Một người có thận khỏe nhưng hay ăn các đồ lạnh làm cho hệ tiêu hóa trở nên lạnh và yếu dần. Hệ tiêu hóa là nơi vận hóa thức ăn để sinh ra khí huyết nuôi lục phủ ngũ tạng. Khi hệ tiêu hóa suy (tỳ vị suy) thì gan thận bị ảnh hưởng, khi thận lạnh thì hệ tiêu hóa sẽ không được làm ấm nữa nên lại càng suy.

Ngoài nguyên nhân thận lạnh, thì có những người thận vẫn ấm vẫn khỏe, tay chân vẫn rất ấm, không bị lạnh bụng mấy khi nhưng do cách ăn uống quá tệ mà hệ đại tràng quá bệnh mà gây ra táo bón. Những người này thường do ăn chế độ quá nhiều đạm động vật và uống bia rượu nhiều. Bia rượu nhiều cũng làm cho hệ tiêu hóa nhanh tã nát. Các bạn cứ cảm tưởng ngâm tay vào trong bia rượu thì đến tay chân da dày vậy cũng hỏng chứ chả phải ruột.

Rồi người đang vẫn khỏe, thận khỏe ấm nhưng chúng ta lại áp dụng các phương thức làm tổn hại đến đại tràng thì cũng gây ra táo bón do đại tràng suy yếu. Đó là các chế độ ăn kiêng, chế độ detox, tháo thụt. Chúng ta coi cái khúc ruột như là cái rẻ lau nhà mà đem nó ra giặt tẩy các kiểu để nó sạch. Đúng là nó sạch thật nhưng giặt nhiều thì thành tã mỏng và mất độ đàn hồi co dãn. Cũng dễ hiểu thôi, vì người ta thực sự không có cách nào làm sạch đại tràng cả. Cách đó là cách đường cùng, không làm cũng chết. Nhưng nếu làm nhiều, tôi e rằng các bạn sẽ bị lệ thuộc. Lệ thuộc là vì lúc đó đại tràng sạch thật nhưng đã trở nên xơ cứng, mất khả năng có bóp đàn hồi tống phân ra ngoài. Tại sao xơ cứng? Thì chúng ta cứ nhìn vào các cách và các chất họ sử dụng để tháo thụt. Các vấn đề về detox tháo thụt đã nói ở các bài BÁ VƯƠNG BÀI ĐỘC.

Các chế độ ăn kiêng tai hại
Mặc dù quan điểm về ăn trái cây của tôi không khắt khe, chặt chẽ như quan điểm thực dưỡng nhưng tôi vẫn thấy e ngại đối với một số loại như xoài, đu đủ, chuối tiêu… Tôi hoàn toàn không đồng ý với kiểu ăn nấy được hay kiểu ăn thay cơm. Có nhà buôn hoa quả, vào mùa thanh long, bán không hết nên cố ăn cho bằng hết. Hay nhà có xây xoài, xoài của nhà sạch nên cũng cố ăn cho bổ. Một số quan điểm sử dụng dưa chuột, bí xanh (mấy thứ hàn lạnh và có tính xút tẩy rửa) … uống để detox cũng rất hại đường ruột. Uống vào thấy đau bụng và xổ ra thì họ cho rằng đó là kích thích tiêu hóa tỳ vị gì đó. Về mặt làm sạch thì đúng là có sạch thật, đó là cái lợi trước mắt. Nếu lạm dụng nhiều và trong thời gian dài sẽ có nguy cơ bị táo bón âm. Đây giống như kiểu cho xà phòng vào nhậu cho sạch ruột. Thế thì lâu dân ruột cũng sẽ tã.

Những cách ăn uống kiêng theo một chế độ hạn chế tinh bột, ăn chủ yếu rau hoa quả và thịt hay chất béo động vật cũng gia tăng khả năng bị táo bón âm. Vì sao lại thế. Tôi cũng đồng ý rằng nếu ăn nhiều tinh bột (trắng) quá thì cũng có hại nhưng cái hại này có lẽ sẽ ít hơn là cái lợi. Sự thật, ăn cái gì chả có cả hại và lợi mà sao chúng ta lại chỉ muốn có lợi. Có lẽ chúng ta ít người thấy lợi ích của tinh bột, dù là tinh bột trắng đi chăng nữa nó cũng có cái lợi, nó không đáng bị bài trừ như khoa học nói.

Tinh bột có khả năng làm khô ráo và sạch đường ruột, trong khi đó đạm động vật thì làm cho dính bết nhơ bẩn keo kết đường ruột, rau hoa quả thì làm cho ướt lạnh và tã đường ruột. Đạm động vật thuộc dạng dương, có tính có rút và dễ co kết, nó có tính bám dính keo kết. Thế nên, chế độ ăn nhiều đạm động vật, nhiều bơ sữa thường hệ đường ruột sẽ bẩn hơn, dễ sinh ra polyp đại tràng. Cũng là nguyên nhân làm cho hệ đại tràng bị nhiễm độc. Rau hoa quả có tính tả, ly tâm, nó cũng có tính chất làm sạch đường ruột nhưng mang tính xổ, rửa nên sạch ruột nhưng lại làm tã nát và lạnh hệ đường ruột.

Chế độ ăn Lowcarb là một chế độ thông minh về năng lượng. Thịt đỏ cung cấp năng lượng dương để có thể mang đi các chất cặn bã hay mỡ dư thừa. Rau hoa quả sẽ giúp cho người ta cảm thấy đỡ nóng đỡ háo nước (dương) gây ra bởi thịt đỏ. Ăn chế độ này có thể giảm béo khá hiệu quả và ng ta cảm thấy khỏe, không bị tụt huyết áp hay mệt. Tuy nhiên, chế độ ăn này lại làm bẩn đường ruột. Lâu ngày có thể dẫn đến polyp đại tràng và táo bón.

Vai trò của tinh bột
Trong ngành Nhân Điện lớp cao cấp, có một phương pháp thải độc toàn thân bằng cách ngâm người vào trong một bồn tắm đầy nước cháo nấu từ gạo. Tinh bột có khả năng hút độc rất tốt. Chúng ta cũng đắp mặt, tẩy da chết bằng một số loại tinh bột. Nhà Trạng Down đang thử nghiệm việc dùng sữa koko (phần chưa pha thêm bơ các hạt có dầu) để tẩy ra chết và hút độc tố ở da. Các bạn cũng dùng đất set để đắp mặt, đối với mình đó là một cách hút độc tố và các chất bẩn ở da. Nhưng nếu bạn dùng tinh bột, thì nó không chỉ hút chất bẩn, làm sạch da mà còn dưỡng da. Với mình thì dùng tinh bột tốt hơn dùng đất sét ở khoản có chất dưỡng và cung cấp sinh khí cho da. Đó là lý do mà chúng ta nên ăn tinh bột và thậm chí ăn nhiều.

Nhưng tinh bột ngày nay, đã là một kẻ bị đem ra thế mạng cho những hạn chế của tư duy, bị đổ tội cho là gây ra rất nhiều bệnh. Vậy mấy chục năm trước, có cơm trắng ăn đã là tốt thì sao không thấy bệnh. Đối với quan điểm của Trạng Down, tinh bột vô cùng quan trọng, nó không nên bị loại bỏ trong bữa ăn. Và nhất là những tinh bột của những hạt nguyên cám. Tinh bột thì có rất nhiều dạng chứ không chỉ có cơm gạo, có thể là ngô khoai sắn, củ mài, hà thủ ô, kê, ý dĩ… Đối với cơm, các bạn có thể dùng cơm gạo xát dối, với tỷ lệ vỏ cám cỡ 50-70% (gạo lứt là 100% vỏ cám, gạo trắng là 0% vỏ cám) thì phù hợp với đa số và tốt cho đại tràng.

Vấn đề này các bạn có thể cảm nhận, nhất là người nào có hệ đại tràng vốn đã kém, ăn nhiều đạm động vật thấy ngay là sự bết dính như nào. Và khi các bạn ăn nhiều tinh bột, nhất là tinh bột nguyên cám bạn sẽ thấy phân khô và sạch. Còn nếu bạn ăn nhiều hoa quả, bạn sẽ thấy phân nát ướt.
Những lần bị cảm lạnh
Nói là thận lạnh nhưng thực ra nó cũng là sự suy của khí huyết hay khí huyết hư. Mà nói khí huyết hư đôi khi cũng là thận khí hư kém. Mỗi lần bị cảm mà chúng ta không biết để chữa là một lần khí huyết hư hao, lửa thêm tắt. Mỗi lần nhiễm lạnh là một lần bạn té ít nước vào cái lò đang nấu thức ăn để sinh ra khí huyết. Có rất nhiều người sau một lần bị cảm thì tiêu hóa kém hẳn, chân tay lạnh đi. Có những người bị hàn nhập vô phần bụng mà đi ngoài, từ đó rất dễ bị đi ngoài. Hàn lạnh có thể nhập vô bất cứ đâu và lâu dần nó có thể vào thận. Thận sợ hàn lạnh nhất và cũng là nơi hàn lạnh dễ chui vô nhất.
Chúng ta thường coi thường cảm vặt nhưng nó là khởi đầu của mọi bệnh tật. Chúng ta ngày nay ít nhạy cảm với những vấn đề cảm vặt vì chúng ta không có những hiểu biết đơn giản về sức khỏe kiểu dân gian hay đông y này. Và chúng ta cũng không biết cách phòng và chữa khi bị cảm. Một người dù khỏe mạnh, dù tiên thiên tốt mà không biết chữa cảm thì rồi cũng thành yếu. Ngày nay, cơ thể ai cũng một đống phong hàn bên trong. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra táo bón âm. Nghe có vẻ chả liên quan nhỉ.
Vấn đề ăn uống sinh hoạt thời nay
Cơ bản, hệ tiêu hóa đại tràng ngày nay bị quá tải. Quả tải vì lượng thức ăn và chủng loại thức ăn. Bây giờ con người ta ăn liên tục, ăn đủ thứ. Các thức ăn công nghiệp với nhiều chất bảo quản cũng làm cho hệ tiêu hóa ngày càng trơ trơ.

Ít vận động, ngồi nhiều cũng làm cho hệ đại tràng nói riêng và cơ thể nói chung tắc nghẽn. Khi ít vận động, nhiệt không được sinh ra,  quá trình vận hóa vì thế cũng kém hơn.

Làm việc quá nhiều, sinh hoạt quá độ đối với đàn ông, xuất tinh quá nhiều cũng là một con đường rút đi lửa trong thận, làm cho thận lạnh. Đôi khi người ta còn trở nên đau bụng, ăn không tiêu vì sinh khí ở đó bị rút cạn.

Tóm lại là, các ông bố bà mẹ, nhất là mẹ (quyết định đến 75% sức khỏe của bé) muốn con khỏe thì phải chuẩn bị sức khỏe của bản thân cho tốt trước khi mang bầu. Các chế độ ăn nhiều rau hoa quả hay nhiều đạm động vật đều không tốt cho hệ tiêu hóa (đại tràng). Tinh bột (nhiều cám) là một thần dược đối với đại tràng. Cơm tẻ là mẹ ruột. Dù khỏe mấy hay ăn uống toàn đồ organic mà không ý thức được cảm thì cũng khó mà khỏe được.
NguồnBí mật thực dưỡng
Lượt xem28/05/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

táo bón

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng