Các chất dinh dưỡng

Vai trò vitamin D đối với cơ thể? Những đối tượng bị thiếu vitamin D?

Cập nhật1060
0
0 0 0 0
Vai trò của vitamin D

Tăng cường quá trình cốt hóa xương: chất hoạt tính của vitamin D (1,25 -dihydroxyvitamin D) cùng với hormone cận giáp giúp chuyển hóa và hấp thu canxi và photpho từ khẩu phần ăn ở ruột non và tái hấp thu canxi tại thận.

Cân bằng canxi nôi môi: chất hoạt tính và hormone cận giáp còn có vai trò cân bằng mức canxi trong máu, đảm bảo cho hoạt động bình thường của hệ thần kinh và cơ. Thiếu vitamin D, gây rối loại hấp thu canxi và photpho, có thể gây những biểu hiện cấp như cơn tetani hoặc gây những rối loạn lâu dài ở hệ xương, răng như bệnh còi xương và hỏng răng ở trẻ em, bệnh loãng xương ở người lớn. Thừa vitamin D cũng cần phải phòng tránh vì sẽ gây lắng động canxi và photpho vào thận, tim,…và còn làm giòn xương.
Vai trò của vitamin D đối với cơ thể
Tóm lại, vitamin D đóng một vai trò thiết yếu cho sức khỏe của xương. Vitamin D cải thiện khả năng hấp thu từ ruột chất canxi tạo xương và do vậy quan trọng cho sự phát triển và duy trì một bộ xương chắc khỏe. Ngoài ra, vitamin D còn giúp kiểm soát mức canxi trong máu và duy trì độ chắc khỏe của cơ.

Thiếu vitamin D

Vì vitamin được sản xuất từ ánh nắng mặt trời, người ta thường lầm tưởng rằng ở những nước nhiệt đới như nước ta, không có vấn đề thiếu vitamin D. Sự thật là ngược lại: một tỷ lệ lớn dân số thế giới, kể cả các nước nhiệt đới vẫn thiếu vitamin D. Theo ước tính của các chuyên gia, 40 -50% dân số trên thế giới thiếu vitamin D. Nghiên cứu ở Thái Lan và Mã Lai cho thấy cứ 100 người. Tại Úc, thiếu vitamin D là một tình trạng thời gặp, trên 30% người dân Úc bị thiếu ở mức nhẹ, trung bình hoặc thậm chí trầm trọng. Ở nước ta chưa có một nghiên cứu nào đánh giá về tình trạng thiếu vitamin D trong cộng đồng đặc biệt là trẻ em.

Tình trạng thiếu vitamin D có thể tác động lớn đến sức khỏe của xương. Ở người cao niên, tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ bị té ngã và gãy, rạn xương. Mức vitamin D thấp còn có thể dẫn tới đau xương, đau khớp và yếu cơ. Ở trẻ nhỏ và trẻ em, tình trạng thiếu vitamin D có thể đưa đến hậu quả là bị bệnh còi xương, một bệnh trạng gây yếu xương, cơ và các dị dạng về xương. Tình trạng thiếu vitamin D có thể xảy ra ở các bé được sinh ra từ các bà mẹ có mức vitamin D thấp và nếu không được sửa chữa, sẽ gây ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển bình thường của xương đứa bé.
Thiếu vitamin D có thể gây bệnh còi xương ở trẻ
Những người có nguy cơ bị thiếu vitamin D nếu:
  • Người cao tuổi, đặc biệt là người ở trong nhà hoặc trong các cơ sở chăm sóc đặt biệt.
  • Người bẩm sinh có loại da sẫm màu hơn – sắc tố trong da sẫm màu làm giảm sự thâm nhập của ánh sáng UV.
  •  Người tránh ánh nắng để bảo vệ da hoặc do lời khuyên y khoa cho các lý do y khoa khác.
  • Người làm trong nhà (như văn phòng, hãng xưởng, công nhân làm ca đêm).
  • Người che cơ thể mình vì các lý do tôn giáo hay văn hóa.
  • Người có các bệnh trạng khác có thể ảnh hưởng đến cách thức cơ thể hấp thu và xử lý vitamin D.
  • Em bé của các bà mẹ bị thiếu vitamin D cũng có nguy cơ bị thiếu vitamin D.
NguồnNgọc Đặng Bến Đình (tổng hợp)
Lượt xem08/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng