Dinh dưỡng học

Cơ thể mất bao lâu để tiêu hóa thức ăn?

Cập nhật1703
0
0 0 0 0
Craig Gluckman, MD, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại UCLA Health, cho biết cơ thể bạn phải mất từ ​​4 đến 6 giờ để tiêu hóa thức ăn. Đây là khoảng thời gian cần thiết để thức ăn đi từ miệng đến ruột kết, còn được gọi là ruột già. Tuy nhiên, có thể mất từ ​​hai đến năm ngày để thức ăn di chuyển qua ruột và ra khỏi cơ thể hoàn toàn.
 
Một khi thức ăn được đưa vào miệng, chúng di chuyển rất châm chạp qua một đường ống tiêu hóa dài khoảng 7,62m. Trung bình sẽ mất khoảng từ ba đến năm tiếng đồng hồ để hoàn thành quá trình di chuyển từ miệng cho đến cuối đoạn ruột non. Phần cặn bã rời khỏi ruột non sẽ đi vào đại tràng, nơi thường dài khoảng 1.542m. Nếu đại tràng sạch sẽ và vận hành một cách bình thường, theo tự nhiên, sẽ mất thêm một đến hai giờ để phân đi qua trực tràng.
 
Quá trình thức ăn đi vào cơ thể của bạn:
Hệ tiêu hóa ở người
 
Giãn nở: Phần trên của dạ dày giãn ra để chứa thức ăn đi xuống. Đây là lý do tại sao bụng của bạn có thể hơi chướng lên sau bữa ăn.
 
Tiêu hóa: Dạ dày của bạn sử dụng các chuyển động khuấy và nghiền nhịp nhàng (tiêu hóa cơ học) cũng như axit dạ dày và các enzym (tiêu hóa hóa học) để phân tách bữa ăn của bạn.
 
Di chuyển tới ruột non để hấp thụ: Cơ vòng môn vị cho phép một lượng nhỏ thức ăn dần dần rời khỏi dạ dày và di chuyển vào ruột non. Sau khi rời khỏi dạ dày, thức ăn sẽ di chuyển qua ruột của bạn.
 
Trong ruột non, thức ăn trộn với các dịch tiêu hóa bổ sung. Đây là nơi diễn ra phần lớn quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Thức ăn có thể tồn tại từ 2 đến 6 giờ trong ruột non của bạn.
 
Di chuyển tới ruột già: trong ruột già (ruột kết), nước được hấp thụ và những gì còn lại từ quá trình tiêu hóa sẽ được chuyển thành phân. Các chất thải từ thức ăn của bạn tồn tại khoảng 36 giờ trong ruột già.
 
Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa:

Giới tính: phụ nữ có xu hướng tiêu hóa thức ăn chậm hơn nam giới, và một số tình trạng tiêu hóa nhất định cũng phổ biến hơn ở phụ nữ. Hội chứng ruột kích thích xảy ra ở phụ nữ thường xuyên hơn từ hai đến sáu lần, và bệnh viêm ruột có khả năng xảy ra gấp hai lần.
 
Tuổi tác: Gluckman cho biết, quá trình tiêu hóa có thể chậm lại một cách tự nhiên khi con người già đi. Điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ trào ngược axit và táo bón ở người lớn tuổi.
 
Thức ăn bạn đã ăn: Gluckman cho biết: Carbohydrate đơn, như bánh mì trắng, tiêu hóa nhanh hơn thực phẩm có đường phức và chất béo hoặc protein cao, như đậu Hà Lan và ngũ cốc nguyên hạt. Những loại thức ăn mềm, hoa quả tươi, rau xanh vì có nhiều chất xơ sẽ có thời gian tiêu hóa nhanh hơn. Trong khi đó, các loại thực phẩm cứng và nhiều dinh dưỡng như thịt cá sẽ mất nhiều thời gian hơn để cơ thể phân giải. Loại thực phẩm nhanh được tiêu hóa nhất là các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn vặt có đường như kẹo. Cơ thể có thể tiêu hóa chúng trong vòng vài giờ nên khiến bạn đói trở lại nhanh hơn, dẫn đến tình trạng khó kiểm soát cân nặng.
 Các loại thực phẩm khác nhau có thời gian tiêu hóa khác nhau
Thai kỳ: những người mang thai sản xuất lượng progesterone cao hơn, có thể làm chậm hệ thống tiêu hóa. Khi tử cung phát triển, nó cũng có thể tạo áp lực lên hoặc chặn các bộ phận của hệ tiêu hóa, như ruột kết, làm chậm quá trình tiêu hóa nhiều hơn.
NguồnInsider
Lượt xem03/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng