Dinh dưỡng học

Mất ngủ và ngủ mê mệt dưới góc nhìn dinh dưỡng

Cập nhật942
0
0 0 0 0
Mất ngủ là chứng bệnh gây đau khổ cho người bệnh, con người tiến hóa đến nay đều theo quy luật mặt trời mọc đi làm, mặt trời lặn về nghỉ, và quá trình tiến hóa này đã hình thành trong cơ thể đồng hồ sinh học, múi giờ khác nhau trạng thái chức năng các cơ quan sẽ khác nhau. Thời gian khác nhau thì việc sản sinh hay tiết ra các hormone và các vật chất cũng sẽ khác nhau. Và mất ngủ đã làm mất cân bằng và phá vỡ quy luật của đồng hồ sinh học dẫn đến các hệ thống cơ quan toàn cơ thể xuất hiện các vấn đề.

Con người tại sao phải ngủ? Mấu chốt là cơ thể phải được điều chỉnh trạng thái và chức năng để tự phục hồi. Buổi sáng khi bạn mở mắt thức dậy, các cơ quan trong cơ thể bạn đã có một nhiệm vụ, đó là dùng hết sức mình để giúp bạn có những hoạt động đi lại, chạy nhảy, tư duy, buồn vui, giận hờn, sợ hãi... đây là những hoạt động rất phức tạp và là nhiệm vụ vô cùng nặng nề, cho dù bản thân các hệ thống cơ quan bị tổn thương thì chúng cũng không có thời gian để tự chăm sóc. Giấc ngủ chính là thời gian duy nhất để các cơ quan này tự phục hồi tái tạo và giải quyết các vấn đề của chúng để sáng hôm sau lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cơ thể tiến hành các hoạt động sống. Chính vì nguyên lý này mà một giấc ngủ đủ sẽ giúp tinh thần sảng khoái. Giấc ngủ không đủ sẽ khiến não bộ không được nghỉ ngơi, đầu óc lơ mơ không tỉnh táo, gan của bạn không được nghỉ ngơi, bạn sẽ hay bực dọc, dễ cáu gắt, tim của bạn không được nghỉ ngơi, bạn sẽ thấy tim đập nhanh; cơ bắp của bạn không được nghỉ ngơi, bạn sẽ thấy mệt mỏi, dễ bị hụt hơi, tức ngực. Mất ngủ dài ngày, bao gồm cả những người không ngủ đúng giờ và hay thức đêm, các cơ quan nội tạng của cơ thể họ sẽ bị tổn thương mãn tính lâu ngày. Và chính những tổn thương mãn tính sẽ dẫn đến việc teo nhỏ tế bào hoặc thậm chí là biến mất của các tế bào cơ tim. Lúc đầu thì không thấy biểu hiện gì rõ rệt, nhưng đây lá quá trình biến đổi từ lượng đến chất, chỉ cần triệu chứng xuất hiện thì việc chữa trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi lẽ những tế bào cơ tim đã bị chết đi thì không thể tái tạo lại được nữa.
Mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người
Có thể thấy rằng mất ngủ gây tổn hại rất nhiều cho sức khỏe con người. Mất ngủ có thể xuất hiện từ khi bạn còn nhỏ. Rất nhiều trẻ nhỏ kể cả trẻ sơ sinh khóc ròng trong đêm cũng vì mất ngủ, rất nhiều trẻ có tóc vành khăn sau gáy cũng là do mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Các bé còn rất nhỏ, vẫn chưa biết đi, khi các bé không ngủ được thì cũng không thể ngồi dậy để làm việc gì đó như người lớn mà chỉ biết ngọ nguậy đầu, quay người bên nọ bên kia mà thôi. Lâu ngày như thế, tóc vành khăn sau gáy xuất hiện. Có thể nói hiện tượng tóc vành khăn sau gáy là do ma sát giữa da đầu sau gáy và gối không ngừng tiếp xúc mà thành. Bạn tưởng tượng xem, các bé tội nghiệp tới mức nào. Trẻ nhỏ mất ngủ chủ yếu là do thiếu canxi và một số các chất dinh dưỡng khác, còn người lớn mất ngủ là do nhiều nguyên nhân khác phức tạp hơn, nhưng chủ yếu vẫn là do thiếu canxi. Đại đa số người bị mất ngủ sau khi sử dụng dinh dưỡng nhanh nhất là 3 ngày đã thấy ngủ ngon hơn. Nhưng cá biệt cũng có người sau khi sử dụng hiệu quả không cao, nguyên nhân chính là do tính cách, tính chất công việc và vấn đề tâm lý cũng như dinh dưỡng thiếu hụt nặng gây nên. Những ai nhạy cảm, chỉ một việc nhỏ mà đã suy nghĩ, việc gì cũng chuốc lo vào người, người khác vô tình nói gì đó là lại nghĩ ngay là họ đang nói mình. Trong công việc áp lực và lo nghĩ quá nhiều, cuộc sống nội tâm phức tạp... đều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Tuýp người này rất dễ mắc các triệu chứng khó chịu của giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ.
Thuốc tây không thể chữa trị tận gốc bệnh mất ngủ. Quá nhiều người lúc đầu uống nửa viên thuốc ngủ, dần dần phải tăng lên uống 1 viên, 2 viên, 3 viên, 4 viên... thậm chí là 7 viên, 8 viên mà vẫn không ngủ được. Việc sử dụng thuốc tây để điều trị bệnh mất ngủ mà không thấy hiệu quả là vấn đề dễ hiểu, nó giống như đứa trẻ đói quá không ngủ được, bạn không cho nó ăn mà cứ đánh nó, ép nó đi ngủ, như thế hiệu quả không cao. Thuốc tây không những không chữa được bệnh mất ngủ mà còn gây tổn thương cho gan và thận, từ đó khiến người bệnh có tâm lý lo sợ về việc mất ngủ. Bổ sung dinh dưỡng chính là cung cấp thực phẩm cho cơ thể và là phương pháp điều trị bệnh mất ngủ hợp lý nhất. Người đặt lưng là ngủ. Một cụ già 60 tuổi đã phải đến rất nhiều bệnh viện để chữa trị bệnh mất ngủ nhưng không có mấy kết quả. Lúc bà đến gặp tôi và nhìn với ánh mắt cầu khẩn trong tuyệt vọng, sắc diện tái xanh và gương mặt phù nềvới mái tốc bạc phơ khiến tôi vẫn còn nhớ rõ hình ảnh đó. Nhưng chỉ sau chưa đầy 1 tuần sử dụng dinh dưỡng, vấn đề của bà đã được giải quyết. Tôi có một cô học trò họ Mã lúc gọi điện về nhà hai mẹ con khóc nức nở trên điện thoại vì mẹ vất vả quá, gánh nặng kiếm tiền đè lên vai mẹ để nuôi em trai ăn học. Ban ngày mẹ làm việc cật lực, nhưng đêm đến lại không thể chợp mắt ngủ được. Mẹ của cô học trò trên quả thực không thể chịu nổi việc mất ngủ nên muốn tự sát. Và cuối cùng dinh dưỡng đã giúp bà chữa khỏi bệnh mất ngủ một cách thật đơn giản.
Sử dụng thuốc tây chỉ làm cho bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn
Việc dinh dưỡng có thể chữa khỏi bệnh mất ngủ nhiều lúc khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng, bởi vì dinh dưỡng không phải chỉ giúp ngủ ngon giấc và ổn định thần kinh mà còn có khả năng xóa tan các áp lực một các hiệu quả. Bố của cô Hồ bị nghi là ung thư phổi và đang phải nằm viện để chờ kết quả cuối cùng của bệnh viện. Cảm giác chờ đợi này chẳng khác gì việc phạm nhân chờ đợi phán quyết của quan tòa xem có bị tử hình hay không, bởi lẽ nếu kết quả là ung thư thật thì 9 phần chết 1 phần sống. Chúng ta hiểu rất rõ áp lực mà bố cô phải chịu là rất lớn. Mặc dù tình trạng bi đát vậy, nhưng chỉ sau 3 ngày sử dụng dinh dưỡng, bệnh mất ngủ kéo dài hơn 20 năm của ông cụ đã biến mất hoàn toàn.
Một giấc ngủ chất lượng tốt là chỉ cần đặt lưng xuống là ngủ ngay, đến giờ dậy là dậy, hơn nữa lúc thức dậy cơ thể nhẹ nhàng sảng khoái, ngủ đủ ngủ ngon giúp có thể cảm giác thư thái dễ chịu, ngủ dậy tinh thần tỉnh táo, tràn trề sinh lực. Nhưng có người lại không thể, họ không phải là mẩt ngủ mà là ngủ không dậy nổi, hàng ngày họ ngủ rất nhiều, tường chừng thế vẫn chưa ngủ đủ, ban ngày ngủ, đêm ngủ, sáng ngủ dậy vẫn muốn ngủ tiếp, vặn vẹo mãi trên giường vẫn chưa dậy nổi. Ban ngày đi làm đầu óc không tỉnh táo, trí nhớ giảm sút, dễ quên việc... Đây là biểu hiện cơ thể đang trong tình trạng suy nhược, tức là lượng dinh dưỡng cung cấp hàng ngày cho cơ thể không đủ. Hiện tượng này rất phổ biến. Nhưng giờ lên lớp cho các sinh viên y khoa tôi vẫn hay gặp đó là lúc chuông báo hết giờ học, sinh viên của tôi gục mặt lên bàn và ngủ. Đây chính là biểu hiện cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng điển hình.
Nguồn
Lượt xem27/05/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng