Gia vị thực dưỡng

Trà bancha là gì? Công dụng và cách dùng trà bancha

Cập nhật2137
0
1 0 1 0
Không phải ngẫu nhiên mà trà bancha được xếp vào danh sách một trong những loại thực phẩm được khuyên dùng như một phần của chế độ thực dưỡng hiện đại. Nhưng đối với người mới bắt đầu, chắc vẫn còn đôi phần lạ lẫm, trong bài viết này sẽ thông tin về lợi ích và cách sử dụng của trà bancha để độc giả có cách dùng đúng nhé.

Trà bancha 3 năm (còn gọi là trà già 3 năm) là loại trà được thu hoạch từ những lá trà trên thân cây trà từ 3 năm trở lên. Đây là một loại thức uống Dương tính được dùng làm thức uống căn bản phương pháp thực dưỡng.

Tại sao sử dụng trà già mà không phải dùng trà xanh

Ở Nhật bản trà xanh chia ra làm 3 loại là Gyokuro, Sencha và Bancha. Trong khi Gyokuro và Sencha là những loại trà được thu hoạch đầu tiên thì Bancha được làm từ các lá trà nhiều tuổi hơn trên thân cây trà, sau khi hái Gyokuro và Sencha.

Người ta thường chỉ dùng búp trà và những lá trà non để làm các loại trà xanh (2 loại trà xanh phổ biến của người Nhật là Sencha vày Gyokuro) tuy nhiên loại này thường có lượng caffein cao và có tính axit cao do đó dùng nhiều trà xanh có thể gây ra những tác dụng phụ như: gây kích thích lên hệ thần kinh trung ương, làm tim đập nhanh hơn, thận cũng làm việc nhiều hơn...

Để giảm thiểu những tác dụng phụ của trà xanh thì phương pháp thực dưỡng lựa chọn những lá trà già . Lá trà già chứa lượng caffein và axit hấp hơn trong khi vẫn đảm bảo giữ nguyên những tác dụng tốt của trà. Người Nhật gọi những lá trà già là trà bancha.

Tùy theo tuổi của các lá trà thu hoạch là 1 năm, 2 năm, 3 năm ... mà trà bancha có tên gọi tương ứng là trà bancha 1 năm, trà bancha 2 năm, trà bancha 3 năm...Những lá trà từ 3 năm tuổi trở lên thì lượng caffein rất thấp (gần như bằng 0) và có tính kiềm.
Công dụng của trà bancha
Lá trà bancha được hái và cuối mùa hè hoặc mùa thu khi lượng caffein giảm bớt một cách tự nhiên nên trà bancha không quá đắng hoặc chát và có thể uống vào buổi tối mà không sợ bị mất ngủ.

Trà bancha là loại trà lâu năm có tính dương, giúp làm ấm cơ thể, giải độc, giảm mệt mỏi, căng thẳng.

Không giống như hồng trà, trà xanh hay trà ô long, trà bancha có tính kiềm nhẹ, rất tốt cho hệ tiêu hóa, cân bằng lại lượng axit trong dạ dày. Và cũng vì vậy, trà bancha được khuyến khích sử dụng để giải khát, điều hòa thân nhiệt và tăng sức đề kháng.

Sử dụng trà bancha lâu năm có thể cải thiện được các bệnh đường ruột, chứng đau thận và tăng cường tuần hoàn máu não. Ngoài ra, trà còn có tác dụng kiềm hóa axit và tan mỡ trong máu, giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Nếu muốn giảm cân, bạn có thể lựa chọn sử dụng trà bancha hàng ngày thay vì ăn kiêng khổ sở.

Điều tuyệt vời hơn, trà bancha có tác dụng để làm đẹp vô cùng thần kỳ. Sử dụng trà thường xuyên sẽ giúp cơ thể lọc máu, khiến da trở nên mịn màng, hồng hào và giảm tình trạng lão hóa da. Ngoài ra chị em cũng có thể làm dung dịch vệ sinh vùng kín an toàn và sạch sẽ thay cho các sản phẩm vệ sinh có chứa thành phần hóa học khác.

Quá trình sản xuất trà Bancha

Trà bancha được chế biến đơn giản hơn nhiều loại trà xanh khác. Các giai đoạn để sản xuất trà Bancha như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu: Nguyên liệu chính để làm loại trà này là các lá trà shan tuyết cổ thụ có tuổi đời từ ba năm trở lên. Vì lâu năm nên chất lượng của nó cũng gần như trà organic, không có thuốc bảo vệ thực vật, không chất bảo quản và tự nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe.

Sau khi chọn bỏ các lá sâu và héo thì lá trà được phơi héo (phơi trong bóng râm để lá trà héo nhẹ thì khi sao cánh trà sẽ không bị nát, vụn).

Sao trà: Sau khi được phơi héo, lá trà sẽ được cho vào sao.

Hạ thổ: Đây là một phương pháp đặc biệt và độc đáo. Có 2 phương pháp hạ thổ đó là chôn dưới đất và rải trên mặt đất. Thông thường các nghệ nhân trà sẽ sử dụng phương pháp thứ 2.  Người chế biến sẽ sử dụng một dải bạt lớn trải trên mặt đất, sau đó rải đều lá trà vừa sao lên tấm bạt. Việc này có tác dụng làm khô cánh trà, lúc đóng gói sẽ hạn chế bị ẩm mốc. Ngoài ra, việc hạ thổ cũng sẽ giúp nâng cao tác dụng của những lá trà này.

Đóng gói: Đây là khâu cuối cùng của quy trình, các lá trà Bancha sẽ được cho vào đóng gói trong túi kín để hạn chế những ảnh hưởng từ bên ngoài môi trường.
Cách dùng: 

Rửa sạch 15-20 lá rồi bóp vụn bỏ vào ấm với 500ml-750ml nước nấu sôi 15 phút hoặc hãm trong bình thủy. Có thể kết hợp với tương tamary (tương 3 năm), bột sắn dây, mơ muối lâu năm(trên 3 năm) giúp trị cảm, đầy hơi, ăn không tiêu, trúng thực, giải độc rượu bia, hóa chất...

 
Xem cách sử dụng trà bancha cho từng trường hợp bệnh tại ĐÂY
NguồnNgọc Đặng Bến Đình (tổng hợp)
Lượt xem05/07/2021
1 0 1 0
Chia sẻ bài viết
Tags
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng