Dinh dưỡng học

Tại sao con bạn chán ăn?

Cập nhật969
0
0 0 0 0
Tôi có dịp tiếp chuyện với bác sĩ khoa nhi rất nổi tiếng tại một bệnh viện lúc ông đang khám bệnh cho một cháu bé. Thấy cháu bé tuổi còn nhỏ như vậy mà năm bảy người lớn đứng xung quanh, nào là bố mẹ, ông bà, chú dì, cô bác... ai cũng lo lắng thấp thỏm không yên, tôi cũng thấy lo cho họ. Bởi lẽ tất cả những gì đang xảy ra đều có thể tránh được, con của bạn vốn có thể lớn lên khỏe mạnh thông minh. Tôi phải nói rõ với bạn một điều, những gì con em bạn đang phải gánh chịu đều do sự thiếu hiểu biết của bạn gây nên. Vì bạn không biết con bạn lười ăn, kén ăn đều do nguyên nhân thiếu hụt dinh dưỡng, không biết rằng ban ngày con mình hay gây rối, nghịch ngợm quá mức cũng là do thiếu hụt dinh dưỡng, và càng không biết trẻ chậm lớn, hay đau ốm cũng là do thiếu hụt dinh dưỡng. Trăm ngàn lỗi sai đều do cha mẹ sai, sai ở sự thiếu hiểu biết. Tình yêu thiếu hiểu biết sẽ gây hại, nhưng mà chúng ta lại chẳng nhận thức được điều đó. Các bậc cha mẹ cần không ngừng học hỏi cách nuôi dạy con khỏe con ngoan, không ngừng học hỏi những quan niệm đúng. Các bậc cha mẹ có kiến thức đúng là những bậc cha mẹ đủ tiêu chuẩn làm cha làm mẹ.
Trẻ lười ăn, biếng ăn là vấn đề luôn làm các bậc cha mẹ đau đầu, mỗi lần cho con ăn là một cực hình, dỗ dành, nịnh nọt, gây cười để tranh thủ lúc con nhoẻn miệng cười là bón cho một thìa. Nói chuyện đạo lý và tầm quan trọng của ăn nhiều, không được lười ăn với trẻ. Tóm lại là hết cách để trẻ ăn nhiều hơn một chút, ăn đa dạng thực phẩm hơn một chút, kết quả là trẻ thờ ơ. Sử dụng hết các chiêu, từ ngon ngọt đến nặng lời, thậm chí đánh mắng vẫn không tác dụng. Tôi có người bạn vì vấn đề lười ăn sáng của con gái mà đau hết cả đầu. Bất kể thế nào nó cũng không ăn, bực quá đánh cho một trận.
Con gái không đánh lại mẹ được, đành phải chịu, mếu máo ăn hết phần cơm mẹ chuẩn bị, ăn xong đến trường học. Kết quả chiều hôm đó thầy giáo gọi điện về nói là cháu bị nôn lúc đang học, những gì ăn từ sáng đều nôn ra hết. Bạn tôi đưa con bé đến khám chỗ tôi, sau 2 tuần dùng dinh dưỡng điều chỉnh, bạn tôi vui mừng gọi điện khoe con bé sáng nào cũng chủ động ăn một cái bánh bao và một quả trứng.
Rất nhiều trẻ nhỏ biếng ăn khiến ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu. Có một bà mẹ trước khi mang bầu sức khỏe không tốt những cũng chẳng bổ sung dinh dưỡng gì. Trong quá trình mang thai và sau khi sinh, em bé không có nguồn dinh dưỡng đầy đủ. Trong lúc mẹ mang bầu ngày nay cũng nghén nặng, ăn không nổi khiến con sinh ra sức khỏe không tốt, hay đau ốm, thường xuyên phải đi viện. Vì trẻ nhỏ không có nguồn dinh dưỡng đầy đủ nên mới sinh ra chứng kén ăn. Khi bà mẹ này đưa con đến khám. Vì trước đó có hai phụ huynh đang chờ đến lượt, hai mẹ con phải chờ một lúc. Khoảng 30 phút, cho dù chỉ 30 phút nhưng mẹ con họ không kiên trì ngồi đợi được phải nằm lên gường và ngủ một lúc, đứa con thì gầy gò, 11 tuổi mà chẳng có thịt có bắp gì, chiều cao chỉ bằng đứa trẻ 7, 8 tuổi, thành tích học tập kém, không có tinh thần học tập, cứ lên lớp là buồn ngủ, ở nhà thì ngủ mãi chẳng tỉnh. Cứ tình trạng như vậy thì không biết sẽ ra sao, nếu không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cả đời của cháu, bởi chỉ 2, 3 năm nữa thôi là cháu đến giai đoạn tuổi dậy thì, cháu sẽ phát triển chậm do thiếu hụt dinh dưỡng, các vấn đề phụ khoa sẽ xảy ra như kinh nguyệt rối loạn, lượng ít, mất kinh, đau bụng kinh... Tất cả các tiêu chuẩn trên về chiều cao, trí lực, năng lực học tập... đều chịu ảnh hưởng xấu. Mẹ cháu rất yêu con, đưa cháu đi khám hết viện này đến viện khác nhưng cuối cùng chẳng giải quyết được vấn đề, nguyên nhân rất đơn giản, cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng. Bác sĩ chỉ kê đơn thuốc. Đại bộ phận là như vậy, vì thế không biết bao nhiêu người phải sống oan uổng cả một đời.
Nguyên nhân cốt lỗi là ở đâu?Thiếu hiểu biết”? Do đó, để trẻ nhỏ được bảo vệ khỏi những tác hại này, các bậc phụ huynh cần phải đi học các lớp dinh dưỡng, không ngừng tăng kiến thức của chính mình, đây có thể nói là trách nhiệm mà các bậc làm cha, làm mẹ phải hoàn thành. Trẻ nhỏ biếng ăn, kém ăn là do chức năng chuyển hóa của gan gặp bất thường. Trong quá trình nằm trong bụng mẹ, do thiếu cân bằng nên gan của trẻ bị tổn thương và chức năng suy giảm, thậm chí có cả nhân tố di truyền xảy ra trong quá trình hình thành gan. Chúng ta hay nhắc đến yếu tố di truyền, thực ra hay gặp nhất đó là di truyền về thói quen lối sống cũng như việc thiếu hụt dinh dưỡng từ bố mẹ đến con cái. Nói vậy không có nghĩa phủ định yếu tố di truyền thực sự, nhưng ai dám phủ định di truyền không phải do thiếu hụt dinh dưỡng tạo nên? Ví dụ mẹ béo phì, chức năng gan kém nên nhu cầu về vitamin B và một số các vi chất khác sẽ rất lớn, nhưng trong quá trình mang thai thì người mẹ không bổ sung đủ, hậu quả là do cơ thể mẹ thiếu hụt những dưỡng chất này khiến thai nhi trong quá trình lớn lên trong bụng mẹ cũng bị thiếu hụt, từ đó ảnh hưởng đến lá gan của thai nhi, khiến chức năng gan của thai nhi đã bị kém từ ngay trong bụng mẹ (thể hiện ở khả năng dự trữ của gan kém hơn các trẻ nhỏ khác).
Từ đó khiến đứa trẻ sinh ra dễ bị béo phì và cũng giống bố mẹ nó là nhu cầu vitamin nhóm B và các chất khác đều rất lớn. Gan của trẻ dễ bị tổn thương hơn những đứa trẻ khác. Khi chức năng gan không tốt, lại không đủ dinh dưỡng khiến nhu động ruột chậm lại và không còn khả năng co bóp, từ đó trẻ sẽ biếng ăn. Từ biếng ăn đương nhiên sẽ dẫn đến kén ăn. Và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến trẻ bị táo bón và đau bụng.
Như đã nêu trên, gan là cơ quan điều tiết đường truyền dinh dưỡng và đường truyền năng lượng. Khi chức năng trao đổi gan giảm sút thì các nguyên liệu mà đường ruột hấp thu vào cơ thể như axit amin (nguyên liệu tổng hợp protein), axit béo (nguyên liệu tổng hợp nên chất béo), glucose (nguyên liệu tổng hợp nên gluco) sẽ khó có thể tổng hợp thành các chất đạm, chất béo, glucozo mà cơ thể cần dùng, từ đó khiến các nguyên liệu bị ứ đọng. Khi nguyên liệu bị ứ đọng nó sẽ báo hiệu dinh dưỡng đã đủ không cần phải thêm thực phẩm nữa. Như vậy bạn sẽ chán không còn cảm giác thèm ăn. Khi chán ăn, bạn sẽ chọn những thức ăn bạn thích, ăn được vài miếng đã là tốt lắm rồi, dần dần thói quen kén ăn hình thành. Thực tế giai đoạn này dinh dưỡng trong cơ thể bị thiếu hụt rất nhiều, nguyên nhân do chức năng trao đổi chất của gan kém, không thể tổng hợp nguyên liệu thành protein, chất béo, chất đường cần thiết cho cơ thể cũng như vi chất khác. Tình trạng này sẽ khiến chức năng của gan ngày càng tệ hơn khiến trẻ nhỏ không muốn ăn cơm, cứ thế tạo thành một vòng luẩn quẩn. Kết quả cuối cùng của vòng luẩn quẩn này, cũng là hậu quả nghiêm trọng nhất, đó chính là chứng bệnh chán ăn, cuối cùng trẻ chả muốn ăn gì cả, thậm chí đến uống nước còn nôn ọe. Không chỉ trẻ nhỏ mới có tình trạng như vậy, người lớn cũng hoàn toàn mắc phải vấn đề này.
 
Nguồn
Lượt xem06/05/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng